One of three columns
One of three columns
One of three columns

Breakthrough the Unknown : เรียนรู้กลยุทธ์ 2 ผู้บริหารจากบริษัทยักษ์ใหญ่ของไทย กับการปรับตัวในยุคการตลาดไร้รูปแบบ

2.6k
SHARE

Highlight

“ในสภาวะ Unknown อย่างในปัจจุบัน ให้โฟกัสใน “สิ่งที่เรารู้” ก่อน อย่าเพิ่งเสียเวลาตามหาเรื่องที่คุณไม่รู้ เพราะโลกมันเปลี่ยนเร็วขึ้นเรื่อยเรื่อย ไม่ต้องเอาทุกเรื่องมาคิด ตัวไหนที่ไม่เกี่ยวก็ไม่ต้องสนใจ แล้วค่อยมาเลือก หากธุรกิจของเรายังอยู่ในเทรนด์ อย่างน้อยก็แสดงว่าไม่หลงทาง”
-คุณสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์-

 

“เมื่อต้องเผชิญสถานการณ์ Unknown  ให้ย้อนกลับมาดู Customer centric เราต้องตอบโจทย์ให้กับใคร Pain Point ของกลุ่มเป้าหมายที่เรากำลังจะช่วยตอบโจทย์ให้เขานั้นคืออะไร
และสิ่งสำคัญคือ ต้องกล้า ต้องกล้าลอง กล้าทำ กล้าล้ม เวลาที่เราอยู่ในสถานการณ์ Unknown ควรจะลองลงมือทำอย่างรวเร็ว หากจะต้องปรับเปลี่ยนระหว่างทาง ก็จะสามารถทำได้อย่างทันท่วงที”
-คุณมณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ-

ในงาน Thailand Marketing Day: The Special Edition “Marketing the Unknown รู้จักโลกใหม่ ที่ไม่เหมือนเดิม” ที่ผ่านมานั้น มีหัวข้อ Breakthrough the Unknown: ก้าวข้ามขีดจำกัดกับการตลาดไร้รูปแบบ เป็นหนึ่งในประเด็นที่ได้มาร่วมพูดคุย เพื่อให้นักการตลาดและแบรนด์ได้เรียนรู้ ผ่านมุมมองและประสบการณ์จากผู้บริหาร 2 องค์กรยักษ์ใหญ่ระดับประเทศ อย่าง คุณสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) และ คุณมณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท Sea (ประเทศไทย) ซึ่งในหัวข้อนี้ดำเนินรายการ โดย ผศ.ดร. เอกก์ ภทรธนกุล หัวหน้าภาควิชาการตลาด และ ประธานหลักสูตรปริญญาโทด้านแบรนด์และการตลาด คณะบัญชีฯ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ในหัวข้อนี้เริ่มต้นด้วยกลยุทธ์และมุมมองใหม่ๆในโลกธุรกิจที่เปลี่ยนไป ท่ามกลางสถานการณ์ที่ยากจะคาดเดา ที่นักการตลาดและองค์กรต้องเผชิญในปัจจุบัน


โดย คุณสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ หรือ เฮียฮ้อ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ได้มาแชร์มุมมองในฐานะ แม่ทัพของ RS ต้นตำรับแห่งความ Unknown ผู้สร้างตำนานจาก Rose Sound สู่ RS1992 จนมาเป็น RS ในทุกวันนี้ ผ่านเรื่องราวมากมายจนล่าสุด เพิ่งเปิดดีลยักษ์ใหญ่ เข้าซื้อกิจการขายตรงของยูนิลีเวอร์  เฮียฮ้อ ได้มาแชร์ว่า

“ในสภาวะ Unknown อย่างในปัจจุบัน ให้โฟกัสใน “สิ่งที่เรารู้” ก่อน อย่าเพิ่งเสียเวลาตามหาเรื่องที่คุณไม่รู้ เพราะโลกมันเปลี่ยนเร็วขึ้นเรื่อยเรื่อย เมื่อเรารู้ข้อมูลมากขึ้น อีกอาทิตย์หนึ่งมันก็เปลี่ยนแล้ว
ดังนั้น เวลาดูเทรนด์ ให้มองว่าเทรนด์ใหญ่อะไรบ้าง แล้วเทรนด์ไหน ที่มันเกี่ยวข้องกับธุรกิจของเรา ไม่ต้องเอาทุกเรื่องมาคิด ให้โฟกัส ตัวไหนที่ไม่เกี่ยวก็ไม่ต้องไปสนใจมัน แล้วค่อยมาเลือก หากธุรกิจของเรายังอยู่ในเทรนด์ อย่างน้อยก็แสดงว่าไม่หลงทาง อย่างเคสของ RS Entertainmerce ทุกๆธุรกิจต้องอยู่ในเทรนด์หมด และธุรกิจใหม่ ต้องมี Synergy ในกลุ่มธุรกิจเดิมด้วย ดังนั้น 70% ให้ทำสิ่งที่เรารู้ อีก 30% ค่อยไปเรียนในสิ่งที่เราไม่รู้เอา ถ้ารอรู้หมดคงไม่ได้ทำงานกันแน่ แต่การจะทำสิ่งนี้ได้ องค์กรจะต้องเป็นองค์กรที่ Agile และให้ความสำคัญกับความสามารถในการปรับตัวได้อย่างรวมเร็ว ทีมงานต้องตื่นตัว โครงสร้างองค์กรต้องกระชับมาก จะทำให้มีความพร้อมที่จะเข้าไปสู่ธุรกิจแต่ละธุรกิจได้ อย่างที่รู้ครึ่งหนึ่งและไม่รู้ครึ่งหนึ่ง”

คุณมณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ CEO บริษัท SEA Thailand กล่าวว่า “เมื่อต้องเผชิญสถานการณ์ Unknown คือ เราไม่รู้เลยว่าทำไปแล้วจะเป็นอย่างไร ทำไปแล้วจะเกิดอะไรขึ้น ให้ย้อนกลับมาดู 2 ข้อหลัก ข้อแรกคือ Customer centric หากไม่รู้ว่าสถานการณ์ที่กำลังผชิญอยู่คืออะไร อย่างน้อยเราต้องรู้ว่า เราต้องตอบโจทย์ให้กับใคร ต้องรู้ว่าปัญหา หรือ Pain Point ของกลุ่มเป้าหมายที่เรากำลังจะช่วยตอบโจทย์ให้เขานั้นคืออะไร เมื่อเราเอาสิ่งนี้เป็นตัวตั้ง เอาประโยชน์ของลูกค้า ที่ลูกค้าต้องการเป็นตัวตั้งต้น
และ ข้อถัดไปซึ่งสำคัญมาก คือ ต้องกล้า ต้องกล้าลอง กล้าทำ กล้าล้ม เวลาที่เราอยู่ในสถานการณ์ Unknown แล้วมัวแต่คิดว่าจะทำอะไร ก็จะไม่เห็นสักทีว่าจะเกิดอะไรขึ้น หลายๆครั้งจึงควรจะลองลงมือทำ โดยใช้ส่วนประกอบต่างๆที่มี เช่น Data มาประกอบและวิเคราะห์ เพื่อให้ได้ข้อมูลมากที่สุด แล้วเราจะรู้เร็ว หากจะต้องปรับเปลี่ยนระหว่างทาง ก็จะสามารถทำได้อย่างทันท่วงที”

       

และนี่ก็คือเนื้อหาบางส่วนจากหัวข้อ “Breakthrough the Unknown : ก้าวข้ามขีดจำกัดกับการตลาดไร้รูปแบบ” ที่ให้คำแนะนำทั้งในเรื่องของการ Catch trend – Control – Customer Centric – และ การลงมือทำทำที แบบ Fail is Fine ได้ลงมือและลองทำในทิศทางที่ใช่ โดยมีการคำนวณ Down Side อย่างชัดเจน และมีการติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด ก็จะก้าวผ่านโลก Unknown ไปได้

Tags:

ผู้เขียน
MAT TEAM

สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย

Welcome To The Unknown World..ขอต้อนรับสู่โลกใหม่ที่เราไม่รู้จัก

2.6k
SHARE

Key Focus

“เป็นเวลาเกือบ 3 ปีแล้ว ที่คนทำธุรกิจและนักการตลาดเครียดและสับสนกับสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน ผันผวน ไม่มีความชัดเจน เศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว ประกอบกับความเปลี่ยนแปลงของโลก สังคม และผู้บริโภค หลายเรื่องเปลี่ยนแปลงเร็วมาก จนเกิดเป็นโลกที่เราไม่เคยรู้จัก เกิดความไม่เข้าใจมากมาย ซึ่งธุรกิจและนักการตลาดต้องเรียนรู้และปรับตัวให้ทัน”

นายกสมาคมการตลาดฯ ได้ฝากหลักคิดและแนวทางการทำการตลาดในโลกที่เต็มไปด้วย Unknown จากการประมวลความคิดของท่าน CEO และ CMO Council ที่ให้การสนับสนุนสมาคมการตลาดมาโดยตลอด มีหัวใจ หรือที่เรียกว่า H.E.A.R.T ดังนี้


H – Humanize

ในยุคที่ยากลำบาก ความเห็นอกเห็นใจสำคัญมาก ผู้บริโภคมองหาแบรนด์ที่มีความเป็นมนุษย์ มีจิตสำนึก มีความเข้าใจ มีความโปร่งใส และมีเป้าหมายเดียวกับพวกเขา หากแบรนด์จริงใจ และสามารถสร้างมิตรภาพจนความสัมพันธ์แน่นแฟ้นเหมือนเพื่อน เมื่อนั้นคุณจึงจะสามารถก้าวไปอยู่ในใจของลูกค้าได้อย่างแท้จริง

E – ESG & Sustainability

ในขณะที่สถานการณ์โควิด การเมืองโลก เศรษฐกิจ ธุรกิจ เทคโนโลยี ฯลฯ มีแต่ความไม่รู้ (unknown) และไม่แน่นอน (unpredictable) สิ่งหนึ่งที่เรารู้แน่ชัด คือ โลกที่เราอยู่กำลังถดถอย และต้องการการเยียวยา นานาอารยะประเทศได้ตระหนักถึงความสำคัญและยกให้เรื่อง Green Trend นี้เป็นวาระระดับโลก ภาคธุรกิจก็ให้ความสำคัญกับเรื่องการดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG) มากยิ่งขึ้น โดยเรื่อง ESG จะไม่ได้เป็นแค่การทำกิจกรรม CSR อีกต่อไป แต่จะถูกพัฒนาไปเป็นรูปแบบของ Sustainable Marketing อย่างเต็มรูปแบบ ทั้งเรื่องของกระบวนการผลิต แนวคิดผลิตภัณฑ์ ไปจนถึงการปรับโมเดลธุรกิจให้เกิดผลเชิงบวกกับ Profit – People – และ Planet ไปพร้อมๆกัน

A – Agile

ในที่นี้คือ ความคล่องตัวในทุกแง่มุม ทั้งรูปแบบ Agile Structure ขององค์กร ที่ต้องปรับให้เอื้อต่อการตัดสินใจ เปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว เป็นอิสระต่อกัน ทีมงานต้องมี Agile Mindset ที่พร้อมเปิดรับความเปลี่ยนแปลง ให้ความสำคัญกับการทำงานเป็นทีมเพื่อร่วมแก้ปัญหา กระตุ้นให้กล้าคิดที่จะสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ใหม่ๆบรรลุเป้าหมาย ในมุมของการตลาด ก็ต้องมี Agile Marketing คือมีกลยุทธ์และแผนการตลาดที่มีความยืดหยุ่น มีการคิดมาอย่างรอบคอบ และมีแผนสำรองที่หลากหลาย พร้อมปรับเปลี่ยนให้เท่าทันกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง

R – Resilience

สถานการณ์ที่ผ่านมาหลายภาคส่วนและหลายๆธุรกิจได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก แต่หนึ่งในความท้าทายที่เป็นโอกาส คือ เรื่องการ “ล้มแล้วลุกเร็ว” เมื่อธุรกิจหรือแผนการตลาดไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ ธุรกิจต้องเรียนรู้ เพื่อนำมาปรับและเตรียมพร้อมรับมือ ความ resilience ภายใน คือวัฒนธรรมองค์กรที่เปิดโอกาสให้คนลองผิดลองถูกให้คนมี growth mindset และมีที่ให้พวกเขาได้พัฒนาส่วนภายนอกนั้นบางครั้ง การ resist ไม่ได้แปลว่าการยึดคิดกับความสำเร็จเดิมๆ แต่คือการกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงเพื่ออยู่รอด

T – Transformation

ในยุคนี้ องค์กรต้องพร้อมเปลี่ยนแปลง ไม่ยึดติดกับความสำเร็จเดิมๆ ในวิกฤติที่เกิดขึ้น จริงๆแล้วเรามองเห็นโอกาสมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเทรนด์ของผู้บริโภคที่ใส่ใจเรื่องสุขภาพและรักโลกมากขึ้น เขายอมจ่ายมากขึ้นเพื่อได้รับสิ่งที่ดีกว่า เรื่องของเทคโนโลยีใหม่ๆที่เกิดขึ้นใน1-2ปีที่ผ่านมา ทั้งเรื่อง new platform เรื่อง digital asset หรือแม้แต่การเกิดขึ้นของ metaverse โลกเสมือนที่จะมาเปลี่ยนวิถีชีวิตและวิถีการทำธุรกิจในอนาคต เทรนด์และโอกาสนั้นมีมากมาย แต่สิ่งที่สำคัญคือ องค์กรต้องรู้จักเลือก ว่าโอกาสไหน ที่เหมาะกับธุรกิจของเรา

อยากให้นักการตลาดคำนึงถึงหลักคิดและแนวทางการทำการตลาด 5 ข้อที่สำคัญนี้ เพิ่มมุมมองและประสบการณ์ในการรับมือกับสิ่งที่เป็น Unknown ต่างๆเหล่านี้ เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ประกอบการไทยสามารถนำแนวคิดดีๆมาจุดประกายในการพลิกวิกฤติให้กลาย เป็นโอกาสทางธุรกิจ และสร้างความเข้มแข็งกับแบรนด์ให้เป็นที่ยอมรับและน่าเชื่อถือในโลกยุคใหม่

Creative Juice

ในโลกแห่งความไม่รู้ สิ่งหนึ่งที่จะเป็นกุญแจสู่ประตูแห่งความเข้าใจ คือเรื่องของ data ทุกองค์กรและนักการตลาดทุกคน ต้องเริ่มนำ data มาใช้ โดยการ เก็บ Big Information ประมวลผลเป็น Meaningful Data แล้วมาสร้าง ให้เกิดเป็น Impactful Action ที่ช่วยให้ชีวิตของลูกค้าเราดีขึ้น ช่วยให้โลกดีขึ้น และช่วยให้ธุรกิจมีผลกำไรมากขึ้น
Tags:

ผู้เขียน
MAT TEAM

สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย

Special Track From Thailand Marketing Day : Conquer The Unknown Mr.William E. Heinecke

2.6k
SHARE

ฟังวิสัยทัศน์ จาก ผู้นำ ทั้ง 20 ท่าน ที่จะมาพูดถึงเทรนด์ – ความท้าทาย – โอกาส – และการปรับตัว ในโลกธุรกิจที่ยากจะคาดเดา กับ Sessions สุดพิเศษ..กับ Online Special Track โดย “15 ผู้นำทางความคิดในธุรกิจ” และ “5 Top Trend Spotter ของประเทศไทย”

Mr. William E. Heinecke
Founder & Chairman Minor International PCL.

Tags:

ผู้เขียน
MAT TEAM

สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย

Special Track From Thailand Marketing Day : Conquer The Unknown คุณอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์

2.6k
SHARE

ฟังวิสัยทัศน์ จาก ผู้นำ ทั้ง 20 ท่าน ที่จะมาพูดถึงเทรนด์ – ความท้าทาย – โอกาส – และการปรับตัว ในโลกธุรกิจที่ยากจะคาดเดา กับ Sessions สุดพิเศษ..กับ Online Special Track โดย “15 ผู้นำทางความคิดในธุรกิจ” และ “5 Top Trend Spotter ของประเทศไทย”

คุณอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์
ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

Tags:

ผู้เขียน
MAT TEAM

สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย

Special Track From Thailand Marketing Day : Conquer The Unknown คุณสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์

2.6k
SHARE

ฟังวิสัยทัศน์ จาก ผู้นำ ทั้ง 20 ท่าน ที่จะมาพูดถึงเทรนด์ – ความท้าทาย – โอกาส – และการปรับตัว ในโลกธุรกิจที่ยากจะคาดเดา กับ Sessions สุดพิเศษ..กับ Online Special Track โดย “15 ผู้นำทางความคิดในธุรกิจ” และ “5 Top Trend Spotter ของประเทศไทย”

คุณสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด

Tags:

ผู้เขียน
MAT TEAM

สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย

Special Track From Thailand Marketing Day : Conquer The Unknown เภสัชกร ดร.แสงสุข พิทยานุกุล

2.6k
SHARE

ฟังวิสัยทัศน์ จาก ผู้นำ ทั้ง 20 ท่าน ที่จะมาพูดถึงเทรนด์ – ความท้าทาย – โอกาส – และการปรับตัว ในโลกธุรกิจที่ยากจะคาดเดา กับ Sessions สุดพิเศษ..กับ Online Special Track โดย “15 ผู้นำทางความคิดในธุรกิจ” และ “5 Top Trend Spotter ของประเทศไทย”

เภสัชกร ดร.แสงสุข พิทยานุกุล
กรรมการผู้จัดการ Doctor Smooth Life Co., Ltd.

Tags:

ผู้เขียน
MAT TEAM

สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย

Special Track From Thailand Marketing Day : Conquer The Unknown คุณวัลยา จิราธิวัฒน์

2.6k
SHARE

ฟังวิสัยทัศน์ จาก ผู้นำ ทั้ง 20 ท่าน ที่จะมาพูดถึงเทรนด์ – ความท้าทาย – โอกาส – และการปรับตัว ในโลกธุรกิจที่ยากจะคาดเดา กับ Sessions สุดพิเศษ..กับ Online Special Track โดย “15 ผู้นำทางความคิดในธุรกิจ” และ “5 Top Trend Spotter ของประเทศไทย”

คุณวัลยา จิราธิวัฒน์
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน)

Tags:

ผู้เขียน
MAT TEAM

สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย

Special Track From Thailand Marketing Day : Conquer The Unknown คุณวรรณิภา ภักดีบุตร

2.6k
SHARE

ฟังวิสัยทัศน์ จาก ผู้นำ ทั้ง 20 ท่าน ที่จะมาพูดถึงเทรนด์ – ความท้าทาย – โอกาส – และการปรับตัว ในโลกธุรกิจที่ยากจะคาดเดา กับ Sessions สุดพิเศษ..กับ Online Special Track โดย “15 ผู้นำทางความคิดในธุรกิจ” และ “5 Top Trend Spotter ของประเทศไทย”

คุณวรรณิภา ภักดีบุตร
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โอสถสภา จำกัด(มหาชน)

Tags:

ผู้เขียน
MAT TEAM

สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย

Special Track From Thailand Marketing Day : Conquer The Unknown คุณวิชาญ จิตร์ภักดี

2.6k
SHARE

ฟังวิสัยทัศน์ จาก ผู้นำ ทั้ง 20 ท่าน ที่จะมาพูดถึงเทรนด์ – ความท้าทาย – โอกาส – และการปรับตัว ในโลกธุรกิจที่ยากจะคาดเดา กับ Sessions สุดพิเศษ..กับ Online Special Track โดย “15 ผู้นำทางความคิดในธุรกิจ” และ “5 Top Trend Spotter ของประเทศไทย”

คุณวิชาญ จิตร์ภักดี
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน)

Tags:

ผู้เขียน
MAT TEAM

สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย

Special Track From Thailand Marketing Day : Conquer The Unknown คุณรวิศ หาญอุตสาหะ

2.6k
SHARE

ฟังวิสัยทัศน์ จาก ผู้นำ ทั้ง 20 ท่าน ที่จะมาพูดถึงเทรนด์ – ความท้าทาย – โอกาส – และการปรับตัว ในโลกธุรกิจที่ยากจะคาดเดา กับ Sessions สุดพิเศษ..กับ Online Special Track โดย “15 ผู้นำทางความคิดในธุรกิจ” และ “5 Top Trend Spotter ของประเทศไทย”

คุณรวิศ หาญอุตสาหะ
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด

Tags:

ผู้เขียน
MAT TEAM

สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย

สมัครรับข่าวสาร

logo