One of three columns
One of three columns
One of three columns

ถอดรหัสมุมคิด “ผู้นำ” รับมือความท้าทาย ในโลกธุรกิจปี 2023

2.6k
SHARE

เมื่อ “โลก” ก้าวสู่ยุคของการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วและไม่สามารถบ่งบอกถึงจุดสิ้นสุดได้ จากหลายปัจจัยทั้งเรื่องปัญหาการเมืองระหว่างประเทศและความเสี่ยงทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ การเปลี่ยนแปลงทางด้านสภาพภูมิอากาศ รวมถึงสถานการณ์เศรษฐกิจ ล้วนคาดเดาได้ยาก และส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจทั้งทางตรงและทางอ้อม แม้ในปี 2023 ทั่วโลกจะผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19 มาแล้ว แต่ก็ยังมีความเสี่ยงและความท้าทายที่คาดเดาไม่ได้รออยู่ ทำให้แสงสว่างที่เห็นก็ยังดูมัว ๆ ไม่สดใสนัก

ในโลกธุรกิจปัจจุบัน “การปรับตัว” ขององค์กร เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับความท้าทายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งหัวใจสำคัญที่สุดในการขับเคลื่อนองค์กรคือ “Leadership” หรือ “ผู้นำ” ที่เปรียบได้เสมือน “โค้ช” คอยชี้แนะแนวทางการทำงาน และกำหนดกลยุทธ์เพื่อนำพาองค์กรไปสู่เป้าหมาย

โดยมุมมองและแนวคิดของผู้นำองค์กร 3 ท่าน ที่มาร่วมแชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับความท้าทายของผู้นำในโลกธุรกิจปี 2023 ผ่านเวทีเสวนาหัวข้อ “Leadership In 2023 Business World” จัดโดยสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย (MAT) ยิ่งตอกย้ำความเชื่อที่ว่า “การมีผู้นำที่ดี จะนำพาองค์กรให้ก้าวผ่านได้ทุกอุปสรรค”

เริ่มจาก เภสัชกร ดร.แสงสุข พิทยานุกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามเฮลท์ กรุ๊ป จำกัด เจ้าของแบรนด์ สมูธอี และ เดนทิสเต้ ที่ดังไกลในต่างประเทศ เชื่อมั่นว่า ในการขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตนั้น Leadership มีความสำคัญมาก โดยกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า “ผมมองว่าเรื่องของการบริหารคนภายในก็เหมือนการทำการตลาด ทั้งสองเรื่องเป็นศาสตร์ของการเข้าใจมนุษย์เหมือนกัน หากอยากให้เกิดความสำเร็จในองค์กร จำเป็นต้องบริหารคนให้มีความสุข เติมเต็มความต้องการและ Self-Actualization ของเขาให้ได้ความสำเร็จก็จะตามมา ในทางธุรกิจหากอยากให้ยอดขายเพิ่ม ต้องเพิ่มที่ความเป็นผู้นำของผู้บริหาร แม้ในองค์กรจะมีความต้องการแตกต่างกันในแต่ละเจเนอเรชันก็ไม่ใช่เรื่องหนักใจ เพียงแต่ต้องมองความต้องการของแต่ละรุ่นแต่ละวัยให้เจอ เพราะพวกเขาจะมีความต้องการไม่เหมือนกัน และผู้นำต้องมีทักษะการสื่อสารด้วยความเข้าใจ (Empathic Communication) เพื่อทำให้คนเปิดใจและรับรู้ความ สำคัญของการสื่อสารภายในเวลาสั้นๆ และอีกสิ่งที่สำคัญมากคือ มอบหมายงานหรือหน้าที่ให้ตรงกับความถนัดของแต่ละคน เรียกว่าผู้นำต้อง ดูคนออก บอกคนได้ ใช้คนเป็น”

ผู้นำอีกหนึ่งท่านที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการก่อสร้างมายาวนาน คุณณรงค์เวทย์ วจนพานิช กรรมการผู้จัดการ บริษัท ควอลิตี้คอนสตรัคชั่นโปรดัคส์ จำกัด (มหาชน) ให้มุมมองว่า “สามอย่างที่ผู้นำต้องทำให้เป็น คือ ยุติธรรม – คุณธรรม – เที่ยงธรรม แต่เป็นการตีความในอีกแบบ คือ เรื่องแรกต้อง “ยุติ-ทำ” หมายถึงต้องกล้าที่จะไม่ลงมือทำเอง ปล่อยมือให้ลูกน้องทำเพื่อจะได้คิดตัดสินใจเป็น เรื่องที่สอง “คุณ-น่ะ-ทำ” ต้องปั้นคนให้เป็น พร้อมสอนงานและมอบหมายงานให้ทีมงานได้ทำ เป็นการให้โอกาสกับคนในทีม สุดท้ายต้อง “เที่ยง-ทำ” นั่นคือ การใช้เวลาช่วงเที่ยงออกกไปทานอาหารกลางวันเพื่อสร้างเครือข่าย ขยายเน็ตเวิร์ค ที่จะช่วยในการต่อยอดธุรกิจในอนาคต เพราะความท้าทายในโลกธุรกิจวันนี้ เริ่มจากศูนย์ไม่ได้ทุกครั้ง ดังนั้น การปั้นผู้นำหลักสำคัญต้องให้เข้าใจก่อนว่า หน้าที่ของผู้นำไม่ใช่เก่งที่สุดในทีม และต้องทำสามอย่างนี้ให้เป็น”

สำหรับการบริหารทีมงานนั้น คุณณรงค์เวทย์ กล่าวว่า “ความท้าทายสำคัญคือ การทำให้ทีมเข้าใจในบริบทของธุรกิจตรงกัน ว่าการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา เพื่อให้ปรับตัวได้อย่างทันท่วงที ซึ่งเป็นหน้าที่ของผู้นำที่ต้องสื่อสารให้เกิดความเข้าใจตรงกัน และนำไปส่งต่อได้ถูกต้องชัดเจน อย่างเช่นทำให้ทีมเข้าใจในเรื่องอายุและประสบการณ์ให้ถูกต้อง เพราะแก่ไม่ได้แปลว่าเก่ง แต่ประสบการณ์จากการทำงานจริงจะช่วยสร้างคุณค่าได้ในอนาคต โดยสิ่งที่น่าห่วงคือ ทีมขยันแต่ทำผิดเรื่อง ส่วนการบริหารธุรกิจ ผู้นำต้องเข้าไปศึกษาปัจจัยที่ส่งผลกระทบอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เห็นภาพของการเปลี่ยนแปลงชัดเจนขึ้น ทำความเข้าใจกับธุรกิจของตัวเองและบริบทต่าง ๆ ที่สำคัญต้องพร้อมปรับเปลี่ยนตลอดเวลา”


มาที่มุมมองสุดท้ายจากผู้บริหารองค์กรขนาดใหญ่ของไทย คุณธิติพร ธรรมาภิมุขกุล Chief Marketing Officer บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด แชร์มุมมองว่า “ผู้นำในยุคนี้ ต้องรู้ว่าสิ่งไหนควรทำ สิ่งไหนไม่ควรทำ สิ่งไหนควรสร้างใหม่ และสิ่งไหนควรหยุด ทั้งในมุมการบริหารและการทำงาน ผู้บริหารต้องอย่าทำเองทุกเรื่อง เรื่องการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ต้องเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่คิด เพราะเขาสร้างสิ่งใหม่ได้เก่งกว่าเรา และที่สำคัญ ต้องรับฟังความคิดเห็นจากทีมงานให้มาก ให้คนรุ่นใหม่กล้าออกความคิดเห็น เมื่อกาลเวลาเปลี่ยนเราก็ต้องหาผู้เล่นมาใหม่ เพื่อจะได้มีหลากหลายมุมมองให้เลือกก่อนตัดสินใจ แล้วใช้คนเก่าเป็นที่ปรึกษา แต่บทบาทของผู้นำต้องเป็นผู้ตัดสินใจในการหยุดสิ่งเก่าหรือเลิกบางอย่างเพื่อทำสิ่งใหม่ๆ การตัดสินใจนี้ คือหน้าที่ของผู้บริหาร”

จะเห็นได้ว่า ความท้าทายของผู้นำองค์กรยุคใหม่ ไม่ใช่แค่เรื่องการบริหารธุรกิจและสร้างการเติบโตให้กับองค์กรเท่านั้น แต่เรื่องการบริหารคนและทีมงาน ก็มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน เพราะทีมงานคือกลไกสำคัญของการขับเคลื่อนไปสู่ผลสำเร็จได้ ดังนั้น ด้วยงานที่หลากหลายและทีมที่แตกต่าง “ผู้นำ” ต้องใช้ทั้ง ศาสตร์ และ ศิลป์ ผสมผสานเข้าด้วยกันมากกว่าจะใช้กฏเกณฑ์หรือหลักการแบบตายตัว

*****************************************

ท่านติดตามความเคลื่อนไหว MAT Society ได้ที่
✓ Facebook : https://www.facebook.com/marketingthai
✓ YOUTUBE : https://www.youtube.com/@matsociety
✓ LINE : https://page.line.me/matsociety
✓ TikTok : www.tiktok.com/@mat_society
✓ Website : https://www.marketingthai.or.th/
✓ Instagram : https://instagram.com/matsociety_official

Tags:

ผู้เขียน
MAT TEAM

สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย

มูลนิธิเพื่อการศึกษาของสมาคมการตลาดฯ
เปิดรับสมัครนักศึกษาทุนต่อเนื่อง ปี2566

2.6k
SHARE
The Future Marketer
ทุนการศึกษา ที่ให้มากกว่าโอกาสทางการศึกษา
เพื่อสร้างนักการตลาดแห่งอนาคต

รับสมัคร จำนวน 13 ทุน ทุนการศึกษาละ 36,000 บาท ต่อปีการศึกษา
พร้อมโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมสัมมนาหลักสูตรต่างๆ ฟรี!
เปิดรับสมัคร วันนี้ – 30 มิถุนายน 2566

สิ่งที่ได้รับ
  • ทุนการศึกษาต่อเนื่อง ทุนละ 36,000 บาท ต่อปีการศึกษา
  • โอกาสฝึกอบรมกับคอร์สของสมาคมการตลาด ฟรี!
  • โอกาสรับคำปรึกษา จากพี่ๆ นักการตลาดยุคใหม่ ที่จะให้คำแนะนำเป็นโค้ชให้คำปรึกษาแก่น้องๆ
  • โอกาสสมัครเข้าฝึกงานด้านการตลาดระหว่างเรียน
  • โอกาสในการสมัครงาน ในองค์กรชั้นนำเมื่อเรียนจบ โอกาสสร้างเน็ตเวิร์คใหม่ๆ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และต่อยอดทางธุรกิจ
  • ได้พบปะเพื่อนๆ ที่รับทุนปีเดียวกันในงาน Orientation Day 1 ครั้ง
คุณสมบัติผู้สมัคร
  • เกรดเฉลี่ย 2.0 ขึ้นไป
  • กำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี ในมหาวิทยาลัยรัฐบาล หรือ ราชภัฏ
  • นักศึกษาที่เรียนวิชาที่เกี่ยวข้อง เช่น การตลาด, การตลาดดิจิทัล, การสื่อสารการตลาด, บริหารธุรกิจ, ธุรกิจเพื่อสังคม, นวัตกรรมการค้า, นวัตกรรมและการประกอบการ, นวัตกรรมดิจิทัล ฯลฯ ที่เกี่ยวข้อง
  • ไม่ได้รับทุนจากสถาบันอื่นอยู่ (กู้กยศ.สามารถขอทุนได้)
เอกสารข้อมูลประกอบการคัดเลือก
  • Download ใบสมัคร Microsoft word คลิก / PDF คลิก
  • จดหมายรับรองสถานะการเป็นนักศึกษา และความประพฤติจากมหาวิทยาลัย
  • ผลการเรียน
  • บทความบรรยายประวัติส่วนตัว
  • บทความบรรยายความตั้งใจเป็นนักการตลาด – ตัวอักษรขนาด 16 pt ความยาวเต็ม 1 หน้ากระดาษ A4
ขั้นตอนการสมัครชิงทุน
  • ผู้สมัครส่ง เอกสารข้อมูลประกอบการคัดเลือก มาทางไปรษณีย์ ภายในวันที่ 30 มิ.ย. 2566
    ตามที่อยู่ สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย
    เลขที่ 1168/21 อาคารลุมพินีทาวเวอร์ ชั้น 14 ถนนพระราม 4 แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาธร กรุงเทพมหานคร 10120
  • คณะกรรมการมูลนิธิฯ คัดเลือกและตรวจสอบเช็คประวัติ
  • มูลนิธิฯ ส่งจดหมายแจ้งผลการคัดเลือก และระเบียบปฎิบัติถึงนักศึกษา ผู้ได้รับคัดเลือก** ประกาศผลผู้ได้รับคัดเลือก 13 ทุน ทาง Facebook และเว็บไซต์ ของสมาคมการตลาดฯ วันที่ 24 ก.ค. 2566

ผู้เขียน
MAT TEAM

สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย

Thailand Marketing Day 2022 เปิด 4 ‘จุดเปลี่ยน’ แนะการปรับตัวขององค์กรด้วยกลยุทธ์ C.A.R.E

2.6k
SHARE
สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย จัดงานวันนักการตลาด “Thailand Marketing Day 2022 : The Game Changer” สุดยอดฟอรั่มการตลาดแห่งปีที่รวมหลากเรื่องราวของความเปลี่ยนแปลงในโลก Post-Pandemic เปิดวิสัยทัศน์ – ปรับกลยุทธ์ – เปลี่ยนผลลัพธ์ กับหลากหลายเรื่องราวของ “จุดเปลี่ยน” จาก 20 วิทยากรผู้ทรงเกียรติ พร้อมพร้อมเผยทิศทางการตลาดแห่งอนาคต และแนวทางการปรับตัวทางธุรกิจด้วยแนวคิด C.A.R.E

29 พฤศจิกายน 2565 – กรุงเทพฯ : ดร. บุรณิน รัตนสมบัติ นายกสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “ในช่วงเวลา 2 ปีที่ผ่านมา มีความผันผวนเกิดขึ้นมากมายในโลกของเรา และส่งผลกับโลกธุรกิจเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสถานการณ์โควิด-19 สถานการณ์คุกรุ่นระหว่างประเทศซึ่งยังไม่จบและยากจะคาดการ สถานการณ์เศรษฐกิจที่มีความผันผวน สถานการณ์ทางสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ต้องเฝ้าระวัง และสถานการณ์ด้านเทคโนโลยีที่ส่งผลทั้งด้านบวกและด้านลบ เราอยู่ในโลกที่ยากจะคาดเดา แต่สิ่งหนึ่งที่เรารู้แน่ๆ คือ เราทุกคนต้องเดินหน้าต่อ ต้องเรียนรู้ ปรับตัว และสู้ไปด้วยกัน

ตลอดปี 2565 ที่ผ่านมา สมาคมการตลาดฯได้ยืนเคียงข้างผู้ประกอบการในฐานะแพลตฟอร์มที่เปิดโอกาสให้เรียนรู้และสร้างเครือข่ายการตลาดผ่านโครงการและกิจกรรมต่างๆ เพื่อติดอาวุธทางการตลาดยุคใหม่ให้แก่สมาชิก และ ผู้ประกอบการทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นงาน MAT National Webinar งานสัมมนาออนไลน์ฟรีที่จัดเพื่อผู้ประกอบการ คณาจารย์ และนักศึกษาทั่วประเทศ หรือการสานต่อโครงการณ์ MAT CMO Council และ MAT Academic Council ที่มุ่งสร้างเน็ตเวิร์คในภาคเอกชนและภาคการศึกษา รวมถึงโครงการอื่นๆอีกมากมาย และทางสมาคมฯยังมุ่งพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง เพื่อจะเดินเคียงข้างเพื่อนๆนักการตลาดไทยไปด้วยกัน

จากสถานการณ์ที่ผ่านมา ต้องยอมรับความผันผวนต่างๆ ได้นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลง ที่เราเรียกได้ว่า เป็น “Game Changer” ของโลกธุรกิจและโลกการตลาดเลยทีเดียว โดยสมาคมการตลาดฯมองว่า “จุดเปลี่ยน” ที่จะนำเราไปสู่อนาคตที่แข็งแรงขึ้นนั้น มี 4 ด้านด้วยกัน คือ
Perspective Changer จุดเปลี่ยนด้านวิสัยทัศน์ เราจะเปลี่ยนมุมมองไปสู่ความเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจ พลิกความคิด พิชิตกลยุทธ์ใหม่ได้อย่างไร
Practice Changer จุดเปลี่ยนด้านวิธีการ ออกจากเส้นทางเดิมๆ เริ่มเดินบนทิศทางใหม่ เมื่อเรากล้า ที่จะก้าว ผลลัพธ์ก็เปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดด
Platform Changer จุดเปลี่ยนด้านเทคโนโลยี เราต้องทำความเข้าใจกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ว่าอะไรคือสิ่งที่ใช่ อะไรหรือสิ่งที่ต้องระวัง หรืออะไรคือสิ่งที่ต้องเตรียมพร้อมสำหรับอนาคต
Planet Changer จุดเปลี่ยนด้านคุณค่าของธุรกิจต่อโลกและสังคม ในยุคที่ผู้บริโภคมองหาแบรนด์ที่มอบคุณค่าที่มากกว่าตัวสินค้า แล้วเราจะหาจุดลงตัวของผลกำไรทางธุรกิจและผลลัพธ์เชิงบวกแก่โลก และสังคมได้อย่างไร

โดยในงาน Thailand Marketing Day นี้ สมาคมการตลาดฯ ได้เรียนเชิญผู้นำภาคธุรกิจและการตลาดกว่า 20 ท่านมาแชร์วิสัยทัศน์ แบ่งปันมุมมอง เปิดประสบการณ์เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ประกอบการและนักการตลาดไทยได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้และนำไปปรับใช้ให้เกิด “Game Changer Moment” ได้จริง

และสมาคมการตลาดฯ ขอฝากประเด็นสำคัญ ในเรื่องความเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค และ แนวทางการปรับตัวขององค์กร เพื่อให้ทุกท่านพร้อมรับโอกาสใหม่ๆที่เข้ามาพร้อมความเปลี่ยนแปลง

ในมุมของผู้บริโภคนั้น มีการเปลี่ยนแปลงต่อยอดมาจากเทรนด์ที่เกิดขึ้นในช่วง Covid-19 ที่ผ่านมา เราสามารถสรุปความต้องการของเขา เป็น 4C คือ
1. Caring เขาต้องการแบรนด์ที่เสนอทั้ง ของดี และ คิดดี ในที่นี้ คือ แบรนด์ที่มีสินค้าและบริการที่มีคุณภาพ เชื่อถือได้ ตรงตามใจและมาตรฐานของพวกเขา แต่ในขณะเดียวกัน ก็คิดดีต่อโลกและสังคม
2. Community based และแบรนด์นั้นต้องเป็น เพื่อนที่ดี ใน สังคมที่ดี … เราอยู่ในยุคที่สังคมถูกเชื่อมต่อด้วย social media จึงต้องยอมรับว่า ลูกค้ามักจะเลือกแบรนด์ที่เป็นพวกเดียวกับเขา เชื่อในสิ่งเดียวกับเขา ยืนหยัดในสิ่งเดียวกับพวกเขา
3. Connected experiences นอกเหนือจากนี้ การเชื่อมต่อกับพวกเขาก็เป็นสิ่งสำคัญ คำว่า สื่อสารดี และ ประสบการณ์ดี อาจไม่ได้หมายความถึงการสร้างแคมเปญใหญ่ๆหรือจัดeventใหญ่ๆอีกต่อไป แต่คือการเชื่อมโยงทุกช่องทางอย่างไร้รอยต่อ เพื่อให้ข้อมูลที่เที่ยงตรง และสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้แก่พวกเขา ทั้ง Offline and Online และ Offline in Online ซึ่งข้อนี้ จะนำไปสู่เรื่อง Marketing 6.0 ที่เราจะได้ฟังในช่วงท้ายของวันนี้ด้วย
4. Competitive Price & Value และสิ่งสุดท้าย ที่สำคัญไม่แพ้เรื่องอื่นๆ คือ ราคาดี และ คุ้มดี … จริงอยู่ ว่า ลูกค้าต้องการของดีจากแบรนด์ที่คิดดี แต่ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจไม่แน่นอน การเงินและสถานการณ์ต่างๆผันผวน อนาคตไม่แน่นอน ลูกค้าจึงมีความระวังในการใช้เงินมากขึ้น ดังนั้น ราคาที่ดีก็เป็นปัจจัยสำคัญที่มองข้ามไม่ได้ในปีที่จะมาถึงนี้ ซึ่งในเรื่องของราคานี้ ไม่ได้แปลว่าราคาถูกที่สุดเสมอไป แต่เป็นมุมของความคุ้มค่าที่เขาได้รับมากกว่า ดังนั้น นักการตลาดจึงต้องให้ความสำคัญกับเรื่องกลยุทธ์การตั้งราคามากเลยทีเดียว

เมื่อเรามองในมุมของลูกค้าไปแล้ว ก็กลับมามองในมุมขององค์กรบ้าง ว่า หากเราต้องการที่จะ Riding the wave of changes to the future นั้น เราต้องมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง ผมจะขอแชร์ว่า องค์กร ต้องเริ่มที่คำว่า C.A.R.E แคร์ที่แปลว่าห่วงไย หรือแปลอีกอย่างคือ
1. C – Careful จริงๆอยู่ การทำธุรกิจในโลกยุคนี้ต้อวงมีความรวดเร็ว แต่สิ่งที่ต้องมีเพิ่มขึ้นมา คือ ต้องมีความระแวดระวังในทุกๆด้าน คิดให้ลึก คิดให้รอบด้าน คิดให้รอบคอบ เพื่อลดความเสี่ยงที่ต้องเผชิญ
2. A – Authentic คุณต้องเป็นตัวจริง และยืนอยู่ในสนามของคุณจริงๆ ในยุคนี้ผู้บริโภครู้ทันแบรนด์ทุกอย่าง ความชัดเจน โปร่งใส ตั้งใจ และ ทำจริง จึงเป็นคุณสมบัติสำคัญที่จะเป็นพื้นฐานที่มั่นคง
3. R – Resilience การยืดหยุ่น พร้อมปรับตัวคือคุณสมบัติสำคัญของความอยู่รอด เพราะธุรกิจยุคใหม่ไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว เราไม่สามารถเอารูปแบบเดิมๆมาใช้เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ใหม่ๆ และโลกก็เปิดกว้างมากพอให้เราเรียนรู้และพัฒนาได้ตลอด หากล้ม ก็ให้เอาประสบการณ์มาปรับ แล้วลุกเดินต่อ ที่ยืดหยุ่นและอดทน คือผู้ที่จะสามารถอยู่รอดในยุคนี้
4. E – Empathy ทำความเข้าใจด้วยหัวใจ คุณสมบัตินี้สำคัญมากๆสำหรับทุกองค์กร ไม่ใช่แค่การทำความเข้าใจลูกค้าภายนอก แต่รวมถึงภายในด้วย เพราะความแข็งแกร่งของทุกองค์กรเริ่มจากข้างใน และการจะพัฒนาคนข้างในได้ เราก็ต้องเข้าใจเขาอย่างแท้จริงด้วย

ผมและคณะกรรมการบริหารของสมาคมการตลาดฯทุกท่านหวังเป็นอย่างยิ่งว่า งานในวันนี้ จะช่วยเปิดวิสัยทัศน์ จุดประกายไอเดีย และสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆให้แก่ผู้บริหาร ผู้ประกอบการ และ นักการตลาดทุกท่านนะครับ” ดร. บุรณิน กล่าวทิ้งท้าย

****************************************************

ขอขอบคุณสำหรับการเผยแพร่ข่าวและหากต้องการขอข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย โทร 02 – 679 7360 – 3
ม.ร.ว. สุทธิภาณี ยุคล (หญิงนุ่น) 097 – 159 0916

Tags:

ผู้เขียน
MAT TEAM

สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย

ประกาศผลรางวัล Marketing Award of Thailand 2022

2.6k
SHARE


สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย ประกาศผลรางวัล Marketing Award of Thailand สุดยอดงานประกวดแคมเปญการตลาดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ซึ่งจัดอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี เพื่อสนับสนุน และยกย่องผลงานซึ่งเป็นฝีมือของนักการตลาดในประเทศไทย ที่โดดเด่นไม่ซ้ำใครในด้านกลยุทธ์ ความคิดสร้างสรรค์ มีการนำนวัตกรรมการตลาดหรือแนวคิดด้านการตลาดต่างๆมาเป็นเครื่องมือในการตอบโจทย์และแก้ปัญหาให้กับองค์กรได้อย่างชัดเจน เป็นรูปธรรม สามารถวัดได้เป็นเครื่องยืนยันความสำเร็จ พร้อมสร้างผลลัพธ์เชิงบวกอย่างยั่งยืน ผู้ชนะรางวัลนี้จึงนับเป็นเกียรติภูมิขององค์กรและของประเทศ อีกทั้งยังเป็นแบบอย่างและกรณีศึกษาในการยกระดับการตลาดของประเทศไทย

โดยในปี 2564 ที่ผ่านมานี้ มีผู้เข้าร่วมส่งผลงานเข้าร่วมทั้งสิ้น 73 ผลงาน จาก 39 องค์กร ทั่วประเทศ และการแข่งขันสิ้นสุดลงในเดือนตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา ในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย จึงได้มีการจัดพิธีประกาศผลรางวัล “Marketing Award of Thailand: สุดยอดแคมเปญการตลาด” ณ โรงแรม เรเนซองส์ กรุงเทพฯ ราชประสงค์ โดยมีรายนามผู้ชนะรางวัล จำนวน 4 กลุ่มรางวัล มีรายละเอียดดังนี้

Award Category 1: Strategic Marketing
แคมเปญการตลาดที่มีความเป็นเลิศด้านกลยุทธ์ สะท้อนแนวคิดทางการตลาดเพื่อให้บรรลุถึงเป้าหมาย และมีการนำกลยุทธ์มาแปรเป็นแผนปฎิบัติการณ์ที่สอดคล้อง ตอบโจทย์วัตถุประสงค์ทางธุรกิจท่ามกลางการแข่งขัน และสร้างผลลัพธ์เชิงบวกให้กับแบรนด์ มีแคมเปญที่ได้รับรางวัล ดังนี้

  • รางวัล Gold Award มี 1 ผลงาน ที่ได้รับรางวัล
    1. ชื่อผลงาน : Meat Zero – ‘No.1 Plant Based Meat in Thailand’ จาก บริษัท CPF Food and Beverage Company Limited
  • รางวัล Silver Award มี 1 ผลงาน ที่ได้รับรางวัล
    1. ชื่อผลงาน : PT Max Service จาก บริษัท  PTG Energy Public Company Limited
  • รางวัล Bronze Award มี 3 ผลงาน ที่ได้รับรางวัล
    1. ชื่อผลงาน : “กาช้างปอง” รองเท้าแตะช้างดาวแบบสุ่ม จาก บริษัท นันยางมาร์เก็ตติ้ง จำกัด
    2. ชื่อผลงาน : The Resume “จากใจ ไปรษณีย์ไทย” จาก บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด
    3. ชื่อผลงาน : In a Relationship with Lotus’s จาก บริษัท  Lotus’s (Ek-Chai Distribution System Company Limited)

Award Category 2 : Brand Experience & Communication
แคมเปญการตลาดที่มีความเป็นเลิศด้านการสร้างคุณค่าของแบรนด์ โดยมีการถ่ายทอดจุดยืนของ แบรนด์แก่กลุ่มเป้าหมายผ่านการสร้างประสบการณ์และการสื่อสารต่างๆ ส่งผลไปสู่การสนับสนุนสินค้าหรือบริการ กลายเป็นความจงรักภักดีในตัวแบรนด์ และนำไปสู่ผลลัพธ์ทางธุรกิจ

  •  รางวัล Gold Award – ไม่มีแคมเปญที่ได้รับรางวัล
  • รางวัล Silver Award มี 4 ผลงาน ที่ได้รับรางวัล
    1. ชื่อผลงาน : งานช่างวิถีใหม่ ที่ทำให้ชีวิตทุกวันช่างง่าย จาก บริษัท เน็กซเตอร์ ดิจิตอล แอนด์โซลูชั่น จำกัด (Q-CHANG Business)
    2. ชื่อผลงาน : ช้างดาว : ห่านคู่ Legendary Edition จาก บริษัท นันยางมาร์เก็ตติ้ง จำกัด และ บริษัท โรงงานไทยแลนด์นิตติ้ง จำกัด
    3. ชื่อผลงาน The Resume “จากใจ ไปรษณีย์ไทย” จาก บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด
    4. ชื่อผลงาน : PT Max Service จาก บริษัท PTG Energy Public Company Limited
  • รางวัล Bronze Award มี 1 ผลงาน ที่ได้รับรางวัล
    1. ชื่อผลงาน : โครงการถุงนมกู้โลก จาก บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน)

Award Category 3 : Innovations & Martech
แคมเปญการตลาดที่มีความเป็นเลิศด้านการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อสร้างผลลัพธ์ใหม่ให้แก่ธุรกิจ มีแนวทางความคิดทางการตลาดที่โดดเด่น สร้าสรรค์ และมีการนำเสนออย่างลงตัว ทั้งคุณค่าของสินค้าและบริการ พร้อมสะท้อนคุณค่าของแบรนด์ โดยใช้นวัตกรรมและเครื่องมือทางการตลาดที่ทันสมัย และนำไปสู่ผลลัพธ์ทางธุรกิจ

  • รางวัล Gold Award – ไม่มีแคมเปญที่ได้รับรางวัล
  • รางวัล Silver Award – ไม่มีแคมเปญที่ได้รับรางวัล
  • รางวัล Bronze Award มี 5 ผลงาน ที่ได้รับรางวัล
    1. ชื่อผลงาน : CP BOLOGNA THE 1st META “WORTH” จาก บริษัท : CPF Food and Beverage Company Limited
    2. ชื่อผลงาน : Meat Zero – ‘No.1 Plant Based Meat in Thailand’ จาก บริษัท : CPF Food and Beverage Company Limited
    3. ชื่อผลงาน : In a Relationship with Lotus’s จาก บริษัท : Lotus’s (Ek-Chai Distribution System Company Limited)
    4. ชื่อผลงาน : Draw your Dreams with Designs By CPAC Green Solution  จาก บริษัท ผลิตภัณฑ์และวัตถุก่อสร้าง จำกัด

    5. ชื่อผลงาน : The World’s First Credit Card in an NFT  จาก บริษัท : Ayudhya Capital Services Company Limited

Award Category 4 : Sustainable Marketing
แคมเปญการตลาดที่มีความเป็นเลิศด้านความยั่งยืน โดยสามารถสะท้อนจุดยืนของแบรนด์ ในการหวังผลให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน โดยคำนึงถึง stakeholder ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นตัวองค์กร พนักงาน ลูกค้า ซัพพลายเออร์ สังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อมและสร้างผลลัพธ์เชิงบวกอย่างโดดเด่น มีนัยยะสำคัญ

  • รางวัล Gold Award มี 2 ผลงาน ที่ได้รับรางวัล
    1. ชื่อผลงาน : Sivatel Bangkok Hotel จาก บริษัท SIVAYATORN COMPANY LIMITED
    2. ชื่อผลงาน : โครงการถุงนมกู้โลก จากบริษัท : บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน)
  • รางวัล Silver Award มี 1 ผลงาน ที่ได้รับรางวัล
    1. ชื่อผลงาน : GO GREEN Together จาก ธนาคารกสิกรไทย จํากัด (มหาชน)
  • รางวัล Bronze Award มี 2 ผลงาน ที่ได้รับรางวัล
    1. ชื่อผลงาน : งานช่างวิถีใหม่ ที่ทำให้ชีวิตทุกวันช่างง่าย จากบริษัท  เน็กซเตอร์ ดิจิตอล แอนด์โซลูชั่น จำกัด (Q-CHANG Business)
    2. ชื่อผลงาน : “ บูลลี่ในโรงเรียน หยุดได้ด้วยนักเรียน ” จาก บริษัท นันยางมาร์เก็ตติ้ง จำกัด

และมี “สุดยอดแคมเปญแห่งปี” อีก จำนวน 2 รางวัล คือ
1. CMO’s Top Choice Award : สุดยอดแคมเปญจากเสียงโหวตของ CMO เป็นรางวัลพิเศษที่ได้รับการโหวตด้วยคะแนนสูงสุด จาก MAT CMO COUNCIL ซึ่งเป็นคณะผู้บริหารระดับสูงด้านการตลาดกว่า 100 ท่าน จากบริษัทชั้นนำในหลากหลายกลุ่มธุรกิจ

• ผลงานที่ชนะ : ช้างดาว : ห่านคู่ Legendary Edition
• โดย บริษัท นันยางมาร์เก็ตติ้ง จำกัด และ บริษัท โรงงานไทยแลนด์นิตติ้ง จำกัด

2. Grand Prize สุดยอดแคมเปญการตลาดแห่งปี : ที่มีความเป็นเลิศทั้งในเชิงกลยุทธ์ วิธีการ ความคิดสร้างสรรค์ และผลลัพธ์ที่น่าทึ่งในกลุ่มเป้าหมายตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ เป็นผลงานที่สะท้อนความภาคภูมิใจและความสำเร็จในการขับเคลื่อนธุรกิจด้วยการตลาดอย่างแท้จริง ผู้ชนะรางวัลนี้ คือผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุดจากแต่ละกลุ่มรางวัล และได้รับการโหวตสูงสุด จากคณะกรรมการผู้ตัดสิน คณะกรรมการสมาคมการตลาด และ คณะที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ของโครงการ

• ผลงานที่ชนะ : Meat Zero – ‘No.1 Plant Based Meat in Thailand’
• โดยบริษัท : CPF Food and Beverage Company Limited

โดยสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย มีความมุ่งมั่นที่จะยกย่องและเชิดชูนักการตลาดไทย รวมถึงองค์กรที่ใช้การตลาดขับเคลื่อนการเติบโตอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเป็นแบบอย่างอันดี และเป็นตัวอย่างของเคสที่ประสบความสำเร็จ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและจุดประกายความคิดใหม่ๆให้วงการการตลาดไทยสืบไป

*******************************************************************************************************************************************

ท่านสามารถสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายละเอียด และ ขั้นตอนของการส่งผลงานเข้าร่วมประกวด
ได้ที่ Facebook Fan page : MAT society / Line@: @matsociety 
คุณจิราภรณ์ (จิ๊บ) ที่อีเมล์: [email protected] โทร. 099-242-5244
หรือ สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย 02-679-7360-3 ต่อ 106


Tags:

ผู้เขียน
MAT TEAM

สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย

สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย เผยผลสำรวจ “Marketing Trends : 2023 Way Forwards” พร้อมแนวปฏิบัติเพื่อขับเคลื่อนการตลาดยั่งยืน

2.6k
SHARE

ท่ามกลางความผันผวนของสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง นักการตลาดต้องมีการปรับเปลี่ยนทั้งกลยุทธ์และแนวปฏิบัติ สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย จึงได้สำรวจเทรนด์และความคิดเห็น ในกลุ่ม MAT CMO Council (สมาชิก ซีเอ็มโอ เคานซิล ของสมาคมการตลาดฯ) ซึ่งเป็นผู้บริหารระดับสูงในองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยการตลาด และ คณาจารย์ในภาควิชาที่เกี่ยวข้อง

ผลจากการสำรวจพบว่า ภาคธุรกิจมีความเชื่อมั่นว่าภาพรวมเศรษฐกิจจะเริ่มคลี่คลายไปในทางบวก แต่ยังไม่สดใสมากนัก นักการตลาดยังต้องเตรียมรับมือกับหลากหลายสถานการณ์ที่ยากจะคาดการณ์ แม้ส่วนมากยังมองการเติบโตทางเศรษฐกิจในมุมแคบๆแค่ +5% แต่ก็มีความเห็นสอดคล้องกันว่า ในปี 2023 ที่จะมาถึงนี้ โลกการ ตลาดจะตื่นตัวคึกคักขึ้น โดยผู้เข้าร่วมสำรวจกว่าครึ่งคาดการณ์ว่า งบการตลาดจะเพิ่มสูงกว่าปี 2022 กว่า 5-10%


ทั้งนี้ ปัจจัยหลักที่เชื่อว่าจะมีผลโดยตรงกับการตลาด อันดับหนึ่งคือ เรื่องความต้องการของลูกค้า อันดับสองคือ เศรษฐกิจโลก และ อันดับสามคือ การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งทั้ง 3 เป็นปัจจัยภายนอก องค์กรและนักการตลาดจึงควรเตรียมความพร้อมในการรับมือกับสถานการณ์ต่างๆโดยไม่ประมาท โดยนักการตลาดชั้นนำทั้งหลายของไทยมองว่า เทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภคในปีที่จะมาถึงนี้ จะให้ความสำคัญกับเรื่องของคุณภาพ การทดลองแบรนด์ใหม่ๆ และการรู้ที่มาที่ไปของสินค้า เป็นอันดับต้นๆ






สำหรับ หัวใจสำคัญ ที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในโลกการตลาดปี 2023 นี้ สรุปเป็นประเด็นได้ “4ร” คือ “เร็ว – รู้ – เรื่อง – รักษา”
1. เร็ว เพราะเราอยู่ในยุคที่ไม่มีอะไรแน่นอน การปรับเปลี่ยน ปรับปรุงอย่างทันท่วงที (Adaptability) จึงสำคัญมากสำหรับความสำเร็จ การทำงานก็ต้องคล่องตัวมากขึ้นทันเหตุการณ์มากขึ้น (Agile Marketing)
2. รู้ หมายถึงทั้งแง่การพัฒนาศักยภาพบุคลากร อัพสกิล – รีสกิล (Upskill & Reskill) ให้ทันโลกที่เปลี่ยนแปลง และในแง่การเรียนรู้ความต้องการของลูกค้าผ่านการเก็บข้อมูล และนำมาวิเคราะห์เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพและประสิทธิผล (Data Driven Marketing)
3. เรื่อง คือการให้ความสำคัญกับเนื้อหาและบริบทของการสื่อสาร (Contextual Marketing & Content Marketing) เพื่อนำไปสู่การสื่อสารอย่างใส่ใจ โดนใจ แม่นยำ และ ใส่ใจในเรื่องความละเอียดอ่อนของการสื่อสารอีกด้วย (Communication Sensitivity)
4. รักษา คือ การทำธุรกิจอย่างใส่ใจ และสร้างคุณค่าให้แก่โลกและสังคม (Sustainable Marketing)


แต่ทั้งนี้ ในโลกยุคดิจิทัลที่มีการเติบโตของการใช้งานผ่านระบบต่างๆมากมาย ในโลกที่หมุนไว องค์กรและนักการตลาดควรต้องให้ความสำคัญกับเรื่องของการ ระวัง ซึ่งเป็นอีกสิ่งที่มองข้ามไม่ได้ โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยในโลกเทคโนโลยีทั้งเรื่องการเงินหรือการบริหารจัดเก็บข้อมูล (Cyber Security & Data Security)

อีกมุมหนึ่งที่น่าสนใจ คือ เรื่องของ “คน” ที่เป็นศูนย์กลางในบริบททางการตลาดหลายๆเรื่อง เมื่อเราทำการโหวตการให้ความสำคัญของ People (คน) Planet (โลกและสิ่งแวดล้อม) และ Profit (ผลกำไร) สิ่งที่นักการตลาดและผู้บริหารให้ความสำคัญเป็นอันดับ 1 คือ เรื่องของ “คน” ซึ่งในที่นี้ครอบคลุมทั้ง สังคม ชุมชน และ ลูกค้า ซึ่งนับเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญมาก สำหรับการสร้างความรักในแบรนด์อย่างแท้จริงในยุคนี้ ตามมาด้วย “โลก” และต่อด้วย “ผลกำไร” เมื่อองค์กรนั้นมีทั้งความ เข้าใจและใส่ใจ ผลที่จะสะท้อนกลับมา ย่อมเป็นผลเชิงบวกที่จะนำไปสู่ผลบวกทางธุรกิจอย่างแน่นอน

****************************************************

ขอขอบคุณสำหรับการเผยแพร่ข่าวและหากต้องการขอข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย โทร 02 – 679 7360 – 3
ม.ร.ว. สุทธิภาณี ยุคล (หญิงนุ่น) 097 – 159 0916

Tags:

ผู้เขียน
MAT TEAM

สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย

ประกาศผล! แคมเปญการตลาดฯ เข้ารอบสุดท้าย Finalists Marketing Award of Thailand 2022

2.6k
SHARE

วันพุธที่ 5 ตุลาคม 2565

ตามที่สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย ได้มีการจัดโครงการประกวดแคมเปญการตลาดประจำปี ภายใต้ชื่องาน “Marketing Award of Thailand 2022” เพื่อส่งเสริมและเชิดชูนักการตลาดไทยที่มีศักยภาพ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และให้การสนับสนุนการพัฒนานักการตลาดไทยให้ก้าวไกลสู่ระดับสากล และในปีนี้ มีผู้เข้าร่วมส่งผลงานเข้าร่วมทั้งสิ้น 55 แคมเปญ แยกเป็น 73 ผลงานจาก 39 องค์กรทั่วประเทศ ซึ่งทุกๆผลงานได้รับการตัดสิน และคัดเลือกอย่างถี่ถ้วน และเป็นธรรมจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ

ในนามของสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย ขอแสดงความยินดีกับทุกองค์กรที่ผ่านเข้ารอบ และขอขอบพระคุณผู้เข้าร่วมประกวดทุกองค์กร ที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

โดยแคมเปญ จาก 4 กลุ่มผลงาน ที่ผ่านการเข้ารอบสุดท้าย (Finalists) ได้แก่

Award Category 1 : Strategic Marketing แคมเปญการตลาดที่มีความเป็นเลิศด้านกลยุทธ์
  • The Resume “จากใจ ไปรษณีย์ไทย” – บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด
  • In a Relationship with Lotus’s – Lotus’s (Ek-Chai Distribution System Company Limited)
  • “กาช้างปอง” รองเท้าแตะช้างดาวแบบสุ่ม – บริษัท นันยางมาร์เก็ตติ้ง จำกัด
  • PT Max Service – PTG Energy Public Company Limited
  • Meat Zero launch in Thailand – CPF food and beverage

Award Category 2 : Brand Experience & Communication แคมเปญการตลาดที่มีความเป็นเลิศด้านการสร้างคุณค่าของแบรนด์
  • โครงการถุงนมกู้โลก – บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน)
  • The Resume “จากใจ ไปรษณีย์ไทย” – บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด
  • ช้างดาว : ห่านคู่ Legendary Edition – บริษัท นันยางมาร์เก็ตติ้ง จำกัด และ บริษัท โรงงานไทยแลนด์นิตติ้ง จำกัด
  • PT Max Service – PTG Energy Public Company Limited
  • งานช่างวิถีใหม่ ที่ทำให้ชีวิตทุกวันช่างง่าย – บริษัท เน็กซเตอร์ ดิจิตอล แอนด์โซลูชั่น จำกัด (Q-CHANG Business)

Award Category 3 : Innovations & Martech แคมเปญการตลาดที่มีความเป็นเลิศด้านการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อสร้างผลลัพธ์ใหม่ให้แก่ธุรกิจ
  • CP BOLOGNA THE 1st META “WORTH” – CPF Food and Beverage Company Limited
  • Draw your Dreams with Designs By CPAC Green Solution – บริษัท ผลิตภัณฑ์และวัตถุก่อสร้าง จำกัด
  • In a Relationship with Lotus’s – Lotus’s (Ek-Chai Distribution System Company Limited)
  • The World’s First Credit Card in an NFT – Ayudhya Capital Services Company Limited.
  • Meat Zero – No. 1 Plant-Based Meat in Thailand – CPF Food and Beverage Co., Ltd.

Award Category 4 : Sustainable Marketing แคมเปญการตลาดที่มีความเป็นเลิศด้านความยั่งยืน
  • โครงการถุงนมกู้โลก – บริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน)
  • GO GREEN Together – ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)
  • Sivatel Bangkok Hotel – Sivayathorn Co., Ltd.
  • “บูลลี่ในโรงเรียน หยุดได้ด้วยนักเรียน” – บริษัท นันยางมาร์เก็ตติ้ง จำกัด
  • งานช่างวิถีใหม่ ที่ทำให้ชีวิตทุกวันช่างง่าย – บริษัท เน็กซเตอร์ ดิจิตอล แอนด์โซลูชั่น จำกัด (Q-CHANG Business)

หมายเหตุ: การแจ้งผลการตัดสินในเอกสารนี้ เป็นการจัดเรียงตามลำดับใบสมัครของแคมเปญ โดยไม่ได้จัดเรียงตามระดับคะแนนแต่อย่างใด


 

สำหรับผู้ผ่านเข้ารอบ Finalists ตามรายชื่อที่แจ้งไว้ ทางสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย จะติดต่อผู้ประสานงาน ตามรายละเอียดที่ได้ให้ไว้ในใบสมัคร เพื่อนัดหมายขั้นตอนการเตรียมตัว และ ช่วงเวลาสัมภาษณ์ ในวันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม 2565  ตั้งแต่เวลา 09.00 – 17.30 น. ในรูปแบบการสัมภาษณ์ทางออนไลน์ (ZOOM)

 


หากต้องการสอบถามเพิ่มเติม ติดต่อ คุณจิราภรณ์
อีเมล์: [email protected] โทร. 099-242-5244
หรือ สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย 02-679-7360-3

Tags:

ผู้เขียน
MAT TEAM

สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย

ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกนักศึกษาที่ได้รับทุนการศึกษาฯ ของมูลนิธิเพื่อการศึกษาของสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย ประจำปี 2565

2.6k
SHARE
“The Future Marketer”

ซึ่งมีผู้ผ่านการคัดเลือกจำนวน 15 คน จากผู้สมัครรับทุนจากมูลนิธิฯ จำนวน 83 คน
ขอแสดงความยินดีกับนิสิต นักศึกษาทุกคนที่ผ่านการคัดเลือกในปีนี้


 

ทั้งนี้ขอให้นิสิต-นักศึกษาที่ผ่านการคัดเลือก นำส่งเอกสารเพิ่มเติมดังนี้
1. ชื่อจริง-นามสกุล / ชื่อเล่น
2. สำเนาบัตรประชาชน 1 ชุด
3. มหาวิทยาลัย / ชั้นปี ปัจจุบัน
4. สำเนาหน้า Book Bank 1 ชุด
ส่งอีเมล์ไปที่ : [email protected] (คุณประภาพรรณ)

และขอให้นิสิตนักศึกษาที่ได้รับคัดเลือก เข้าร่วมกลุ่ม line Official (@matsociety อย่าลืมใส่เครื่องหมาย@นำหน้า) และ Facebook (MAT Society) เพื่อรับข่าวสาร และการนัดหมายในอนาคต

หมายเหตุ :
– นัดรายงานตัว วันจันทร์ที่ 5 กันยายน 2565 เวลา 13.00-15.00 น.
– แต่งกายชุดนักศึกษาถูกระเบียบ (ผู้หญิงใส่กระโปรงยาว รองเท้าหุ้มส้น ผู้ชายผูกไทด์)

หากต้องการสอบถามเพิ่มเติม ติดต่อ สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย 02-679-7360-3 (คุณประภาพรรณ)

Tags:

ผู้เขียน
MAT TEAM

สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย

ทีม Greentastic 4 รวมทีมจาก 3 มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ ธรรมศาสตร์ เชียงใหม่ คว้าแชมป์แรกของเวทีสร้างแบรนด์ J-MAT Brand Planning Competition ครั้งที่ 1

2.6k
SHARE


สมาคมการตลาดฯ และ เอสซีจี ร่วมประกาศผลรางวัล J-MAT Brand Planning Competition” ครั้งที่ 1 ภายใต้โจทย์ “SCG Green Choice : คุณเลือกเพื่อโลกได้” ปลื้มเยาวชนไทยเจ๋ง ปั้นไอเดียแผน “สร้างแบรนด์” ได้อย่างเข้าถึง ตอบโจทย์  สร้างสรรค์ และขยายผลได้จริง

จากผลการตัดสินที่เป็นเอกฉันท์โดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ทีม Greentastic 4 จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  คว้ารางวัลชนะเลิศ ทีมEn(we)ronment จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ทีมGreenไรดี จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 โดย ทีมTerrarium จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ มหาวิทยาลัยมหิดล และ ทีมGreen Squad จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้รับรางวัลชมเชย

 


นายชาคริต ดิเรกวัฒนชัย เลขาธิการ สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย และรองกรรมการผู้อำนวยการ สำนักกิจการและสื่อสารองค์กร บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “จุดเริ่มต้นของโครงการนี้ เกิดจากในปัจจุบันการสร้างแบรนด์เป็นกุญแจสำคัญที่จะส่งเสริมให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้ดียิ่งขึ้น เพราะการสื่อสารอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพออีกต่อไป สมาคมการตลาดฯ เล็งเห็นความสำคัญในจุดนี้และต้องการเปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษาได้แสดงศักยภาพ และเข้าใจคุณค่าของการสร้างแบรนด์อย่างแท้จริง ประกอบกับทาง SCG มีแนวคิดที่จะผลักดันและส่งเสริมแบรนด์รักษ์โลกอย่าง SCG Green Choice แบรนด์ของคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม  จึงเกิดเป็นความร่วมมือและริเริ่มเวที “J-MAT Brand Planning Competition” ครั้งที่ 1 ขึ้นมา ต้องขอแสดงความยินดีกับน้องๆ ที่คว้ารางวัลจากเวทีนี้ สมาคมฯ หวังว่า ด้วยแนวคิด “พลังสร้างแบรนด์เปลี่ยนโลก” โครงการนี้จะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียน ให้นักศึกษาได้ฝึกคิดวิเคราะห์ พัฒนาแผนอย่างครบวงจร ใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มที่ และฝึกการทำงานเป็นทีม  ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยเสริมสร้างศักยภาพของนักสร้างแบรนด์รุ่นใหม่ ให้พร้อมก้าวสู่เวทีระดับโลก และพร้อมรับมือกับโลกที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาได้”

นางวีนัส อัศวสิทธิถาวร ผู้อำนวยการสำนักงาน Enterprise Brand Management Office SCG กล่าวว่า “เอสซีจีชื่นชมพลังของคนรุ่นใหม่ ที่กล้าคิด กล้าทำ กล้าแสดงออก พร้อมจะเรียนรู้ ฝึกฝน พัฒนาศักยภาพอยู่ตลอดเวลา และยังเป็นกลุ่มที่สนใจปัญหาสิ่งแวดล้อม เราจึงเลือกแบรนด์ ‘SCG Green Choice: คุณเลือกเพื่อโลกได้’ มาเป็นโจทย์ในการแข่งขัน  เพราะนอกจากน้องๆ จะได้ประลองสนามกับแบรนด์ที่มองหาไอเดียดีๆ ของคนรุ่นใหม่ และพร้อมจะนำผลงานน้องๆ ไปปรับใช้กับแบรนด์จริงแล้ว ยังเป็นโอกาสดีที่ได้ชวนคนรุ่นใหม่มารู้จักกับ  ESG (Environmental, Social, Governance) และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อน โดยร่วมพัฒนาแผนสร้างแบรนด์ดีๆ ให้กับฉลากรักษ์โลกอย่าง SCG Green Choice เพื่อชวนคนมาเลือกซื้อสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ส่งต่อพฤติกรรมดูแลโลกไปในวงกว้าง ต้องขอแสดงความยินดีกับน้องๆ ทุกทีมที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ และขอบคุณนักศึกษาและอาจารย์ทุกทีมที่มาร่วมกิจกรรมกับเราตั้งแต่ต้น  เอสซีจีหวังว่าน้องๆ จะได้ความรู้ และประสบการณ์ดีๆ ที่นำไปใช้ในการทำงานในอนาคตได้ และสำคัญที่สุด คือได้ร่วมเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อน ชวนคนส่งต่อพฤติกรรมรักษ์โลก สร้างสิ่งแวดล้อมและสังคมที่ดี ตามแนวทาง ESG ต่อไปด้วย”

J-MAT Brand Planning Competition  เป็นเวทีใหม่แกะกล่องที่จัดโดยสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย ชวนนิสิตนักศึกษาชั้นปีที่ 1-4 มาร่วมแข่งขัน “สร้างแบรนด์” โดยประเดิมโจทย์แข่งขันครั้งแรกด้วยแบรนด์ “SCG Green Choice: คุณเลือกเพื่อโลกได้ ชิงรางวัลทุนการศึกษารวมกว่า 200,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร  โดยมีนักศึกษาสนใจสมัครเข้าร่วม  822 คน จาก 64 สถาบันทั่วประเทศ

J-MAT Brand Planning Competition ครั้งที่ 1 เริ่มเปิดโครงการด้วยกิจกรรมเปิดตัวและชี้แจงโจทย์ทางออนไลน์ เปิดให้ผู้สมัครได้ซักถาม ทำความเข้าใจโจทย์ และการเข้าร่วมโครงการอย่างชัดเจน และยังจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่ช่วยพัฒนาทักษะความรู้ตลอดโครงการ ซึ่งรวมถึง Online Training & Workshop ที่เชิญกูรูด้านการตลาด นักสื่อสารสร้างแบรนด์ และผู้ประกอบการที่ผลิตสินค้าแบรนด์รักษ์โลก มาเป็นวิทยากรแชร์ประสบการณ์ตรงกับผู้เข้ารอบ 50 ทีม กิจกรรม Insight Visit @SCG Home Experience ที่เปิดโอกาสให้ทีมที่ผ่านเข้ารอบ 10 ทีมสุดท้าย ได้ไปดูงานเพื่อสัมผัสตัวตนของแบรนด์อย่างใกล้ชิด และนำไปพัฒนาแผนฉบับเต็มได้ รวมถึงการจัดให้มี Exclusive Mentoring โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านแบรนด์และการตลาดมาเป็นพี่เลี้ยง ให้คำปรึกษาในการวางกลยุทธ์ การสื่อสาร รวมถึงการใช้เครื่องมือต่างๆ เพื่อสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จ

ติดตามรายละเอียดข่าวสารและสอบถามโครงการได้ที่

 

 

Tags:

ผู้เขียน
MAT TEAM

สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย

สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย ขอแสดงความยินดี กับผู้ได้รับรางวัล ASIA MARKETING EXCELLENCE AWARDS 2022

2.6k
SHARE

ประกาศรางวัล 2022 ASIA MARKETING EXCELLENCE AWARDS (Marketing 3.0) ครั้งที่ 7

เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา ได้มีการประกาศผล “รางวัล ASIA MARKETING EXCELLENCE AWARDS 2022” ที่ตัดสินโดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของ Asia Marketing Federation (AMF) ซึ่งมีสมาชิก 18 ประเทศ ได้แก่ บังกลาเทศ กัมพูชา จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลี มาเก๊า มาเลเซีย มองโกเลีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ปากีสถาน ศรีลังกา ไต้หวัน เวียดนาม และ ไทย

ซึ่งในปีนี้ ตัวแทนนักการตลาดของไทยได้ไปสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย และคว้ารางวัลกลับมาอีกครั้ง

โดย SIAM KUBOTA Corporation Co., Ltd. นำโดย คุณพิษณุ มิลินทานุช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้จัดการทั่วไป สายงานขาย การตลาดและบริการ ที่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ Asia Marketing Excellence Award ประเภทการตลาด 3.0 (Marketing 3.0) ซึ่งรางวัลนี้ เป็นรางวัลที่มอบให้องค์กรที่เป็นเลิศในการดำเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน ผ่านการขับเคลื่อนด้านการตลาด และนวัตกรรมควบคู่ไปกับความรับผิดชอบต่อชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรม
และนอกจากนี้ ผลการประกวดในระดับบุคคล Asia’s Top Outstanding Youth-Women-Netizen (YWN) Marketer Award 2022 ครั้งที่ 5 เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคค 2565 ที่ผ่านมา ตัวแทนจากประเทศไทยของเรา
ยังคว้ารางวัลสุดยอดนักการตลาดดีเด่นในเอเชีย มาอีก 2 รางวัล
คุณจันต์สุดา ธนานิตยะอุดม ผู้อํานวยการฝ่ายการตลาดและพันธมิตรทางธุรกิจ และผูอำนวยการฝ่ายธุรกิจแกร็บมาร์ท แกร็บ ประเทศไทย
ได้รับรางวัล Asia’s Top Outstanding WOMEN Marketeer of The Year 2022”
คุณผรินทร์ สงฆ์ประชา CEO และผู้ก่อตั้งบริษัท นาสเก็ต รีเทล
ได้รับรางวัล Asia’s Top Outstanding NETIZEN (Digital) Marketeer of The Year 2022
สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย ขอแสดงความยินดี และ ชื่นชมกับความสำเร็จ ที่ทุกท่านได้สร้างชื่อเสียงและโชว์ศักยภาพของนักการตลาดไทยในครั้งนี้ และขอขอบพระคุณฟันเฟืองสำคัญ คือคณะกรรมการอำนวยการทุกท่าน ที่มีส่วนในการช่วยผลักดัน และ สนันสนุน เพื่อเปิดโอกาสให้นักการตลาดไทยก้าวไปสู่เวทีโลก
Tags:

ผู้เขียน
MAT TEAM

สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย

ประกาศผลการตัดสินรอบ 50 ทีมสุดท้าย โครงการ J-MAT Brand Planning Competition ครั้งที่ 1

2.6k
SHARE
ขอแสดงความยินดีกับผู้เข้ารอบ 50 ทีมสุดท้าย ในโครงการ “J-MAT Brand Planning Competition” ครั้งที่ 1 ภายใต้หัวข้อ “SCG Green Choice : คุณเลือกเพื่อโลกได้” มีรายชื่อดังต่อไปนี้

หมายเหตุ : ประกาศนี้เรียงลำดับตามเลขที่ใบสมัคร ไม่ได้เรียงตามคะแนนแต่อย่างใด

สำหรับ 50 ทีมสุดท้ายที่ผ่านเข้ารอบ มาร่วม Online Training & Workshop

🕙วันจันทร์ที่ 23 พ.ค. (10.00-16.00 น.)
🕙วันพุธที่ 25 พ.ค. (10.00-16.00 น.)

อย่าลืม!!! เช็คอีเมล์เพื่อยืนยันการเข้าร่วม Online Training & Workshop และเข้าร่วมไลน์กลุ่ม 50 ทีมสุดท้ายด้วยน้าา

ที่สำคัญคือ การ Training & Workshop ทั้ง 2 วันนี้ จะทำให้ทุกคนได้ความรู้และแรงบันดาลใจแบบแน่นๆ พร้อมเอาไปปรับใช้ในการส่งแผนรอบต่อไปแน่นอน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ :

Facebook Page : J-MAT
Instagram : @jmat_official
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :
คุณช่วง ผู้จัดการโครงการฯ 095-952-4453

ภาพเพิ่มเติม
Tags:

ผู้เขียน
MAT TEAM

สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย

สมัครรับข่าวสาร

logo