บทความ & บทสัมภาษณ์

Marketing Insight

หมดยุคยิง AD “พลังครีเอเตอร์” + “พลังสินค้า” ยุคผู้บริโภคเชื่อคน มากกว่าสื่อโฆษณา

By MAT Team

ยุคที่ผู้บริโภคเชื่อ “คน” เชื่อ “ประสบการณ์จริง” มากกว่าสื่อโฆษณา ทำให้ Creators Economy กลายเป็นพลังใหม่ที่กำลังกำหนดทิศทางการตลาด ไม่ว่าจะเป็นการสร้างคอนเทนท์ การขาย การรีวิว ทุกการเคลื่อนไหวของครีเอเตอร์ล้วนมีผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคแบบที่ธุรกิจมองข้ามไม่ได้อีกต่อไป
ในบริบทดังกล่าว ทำให้แบรนด์ต่างเฟ้นหาครีเอเตอร์มาช่วยโปรโมทสินค้า แล้วความสำเร็จอยู่ตรงไหน ในน่านน้ำสีเลือด

03/12/2025
Read more
“ไปรษณีย์ไทย” หลอมรวมความคลาสสิค ทุก Touch Point สร้างโอกาสตลาดใหม่ พิชิตใจผู้บริโภค
By MAT Team

เมื่อนึกถึงไปรษณีย์ไทย คุณคิดถึงอะไร คำตอบคลาสสิคที่ได้คือ “ตู้ไปรษณีย์สีแดง บุรุษไปรษณีย์ และแสตมป์” แต่นั่นคือ คำตอบของคนยุคเบบี้บูมเมอร์ เจนเนอเรชันเอกซ์ และเจนเนอเรชันวาย หากแต่นำคำถามนี้เมื่อไปถามกลุ่มเจนซี หรือ เจนอัลฟ่า การจะเห็นภาพเดียวกันกับเจนเบเบี้บูมเมอร์ หรือ คนเจนเอกซ์ ไม่มีทางเกิดขึ้นอีกแล้ว เมื่อเป็นเช่นนั้น ไปรษณีย์ไทยจะทำให้คนเจนใหม่รู้จักองค์กรที่อายุ 142 ปีแห่งนี้ได้อย่างไร

03/12/2025
Read more
Marketing Insight
“เข้าใจผู้บริโภค” ดาวเหนือชี้ทางธุรกิจ สูตรสำเร็จแบรนด์ยั่งยืนทุกยุคสมัย
By MAT Team

ในยุคที่ผู้บริโภคมีความต้องการซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงรวดเร็วกว่าที่เคย ตามความก้าวของของเทคโนโลยีดิจทัล องค์กรที่ “เข้าใจผู้บริโภคจริง” จะได้เปรียบในการสร้างประสบการณ์ที่ตอบโจทย์ และกำหนดทิศทางการเติบโตของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ในเวทีเสวนา “วันนักการตลาดแห่งประเทศไทย 2568 (Thailand Marketing Day 2025) หัวข้อ Prompt the Future: The Power of Consumer Centricity ผู้ร่วมเสวนาตอกย้ำถึงความสำคัญของการยึดผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง (Consumer Centricity) ว่ายังเป็นสูตรสำเร็จในการบริหารจัดการองค์กร และการตลาด ไม่ว่าโลกจะหมุนเร็วแค่ไหน

03/12/2025
Read more
“ผนึกพลังการตลาด – ยกระดับด้วยการแพทย์” เคลื่อนเศรษฐกิจ Wellness ไทย สู่ “Top 5” โลก
By MAT Team

ในเวทีเสวนา “วันนักการตลาดแห่งประเทศไทย 2568 (Thailand Marketing Day 2025) หัวข้อ Prompt the Future: The Power of Wellness Economy ผู้ร่วมเสวนาต่างเห็นตรงกันถึงโอกาสทางการตลาดของธุรกิจเวลเนส (Wellness) หรือการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม (กาย-ใจ-จิต) เพื่อให้ผู้คนมีอายุขัยยืนยาวอย่างสุขภาพดี สอดรับกับแนวโน้มสังคมสูงวัยโลก

03/12/2025
Read more
Marketing Insight
“พลังงานสะอาด” รัฐเร่งกระตุ้นลงทุน ตอบโจทย์เทรนด์โลก สร้างโอกาสใหม่การตลาด
By Supavadee Tantiyanon

“พลังงานสะอาด เป็นโอกาสใหม่และเครื่องมือ ช่วยเพิ่มคุณค่าของแบรนด์ ลดต้นทุน สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการตอบโจทย์การรักษาสิ่งแวดล้อม สร้างการเติบโตใหม่ ทั้งตลาดในประเทศและตลาดโลก” อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

28/11/2025
Read more
News
พลิกเกมการตลาด 2026 โลกไร้สมดุล “ฉลาดล้ำ แต่เปราะบาง” สู่ “ความสมดุลใหม่” ที่ยั่งยืน
By Supavadee Tantiyanon

โลกไร้สมดุล หน้าที่นักการตลาดไม่ใช่แค่ขายสินค้าอีกต่อไป แต่คือการเป็นผู้นำสร้างความไว้วางใจ และเป็นผู้ส่งมอบความหมายที่แท้จริงให้กับสังคม สู่ความสมดุล ยั่งยืน เป็นประโยชน์ต่อทุกคน” ดร.บุรณิน รัตนสมบัติ นายกสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย

28/11/2025
Read more
“9 เทรนด์โลก” ที่นำไปสู่ “4S”
เจาะลึกอินไซต์ผู้บริโภคไทย – SELFsumer Seamlessness Security และ Sustainability
บทสรุปจากรายงานของ Ipsos Global Trends
By MAT Team

บริษัท อิปซอสส์ จำกัด เผยรายงาน Ipsos Global Trends 2024 ซึ่งเป็นผลการศึกษาจากการสำรวจความคิดเห็นของผู้คนจำนวนกว่า 50,000 คนใน 50 ประเทศ

14/02/2025
Read more
Marketing Insight
เมืองไทยประกันชีวิต (MTL)
คว้า Bronze Award
“Care Plus พลัสความแคร์ให้คนที่แคร์แต่คนอื่น”
By MAT Team

เมืองไทยประกันชีวิต (MTL) คว้า Bronze Award กับแคมเปญ “Care Plus พลัสความแคร์ให้คนที่แคร์แต่คนอื่น”

07/02/2025
Read more
Knowledge
Post Omicron Consumer : ถอดรหัสการตลาด ‘Fast Forward’
By MAT Team

อะไรคือสิ่งที่ผู้บริโภคมองหาและให้ความสำคัญ หลังวิกฤตที่ผ่านมา เมื่อทุกคนเริ่มปรับตัว ถึงเวลาที่นักการตลาดจะนำข้อมูลมาสะท้อนเพื่อดูทิศทางของอนาคตการตลาดที่กำลังจะมาถึง

19/05/2022
Read more
Asia Marketing Federation (AMF) Top 10Trends of Marketing in Asia 2022
By MAT Team

สรุป 10 เทรนด์การตลาดประจำปี 2565 จับความเคลื่อนไหวและการเปลี่ยนแปลงของการตลาดในภูมิภาคเอเชีย

01/01/2022

Subscribe now

© 2019 Marketing Association of Thailand
logo