Knowledge

Human Insight-Based Strategy for Innovation

586
SHARE

อีก 1 หัวข้อ ในหลักสูตร Super Brand Manager รุ่น 34 โดยคุณบังอร สุวรรณมงคล Managing Director and Founder – Hummingbirds Consulting

แก่นแท้ของการตลาด คือ การแก้ไขปัญหา และทำให้ชีวิตของลูกค้าดีขึ้น ดังนั้น การวางแผนการตลาดควรเริ่มจากการทำความเข้าใจปัญหาของ Target Customer ก่อน จากนั้นจึงนำ Insight ที่ได้มาวางกลยุทธ์ที่จะช่วยให้เราสามารถบรรลุเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสร้าง Impact สูงสุด มี 3 ส่วนที่สำคัญ

  1. เริ่มจากการกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน แล้วทำความเข้าใจสิ่งที่ลูกค้าต้องการให้ลึกซึ้ง ไปจนถึงมองหา Unmet Need
  2. กำหนดกลยุทธ์ หาจุดเด่นของตัวเอง ที่สอดคล้องกับ Value ของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งอาจมีได้หลายกลยุทธ์ เพื่อให้เหมาะกับกลุ่มลูกค้าในแต่ละ target
  3. Tactics คือแผนการดำเนินการ ที่ทำให้ กลยุทธ์ เป็นจริงได้ อาจจะมีได้หลากหลาย Tactics แต่ต้องทำเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย หรือกลยุทธ์ที่ตั้งไว้อย่างมีประสิทธิภาพ

สิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ การค้นหา WINNING ZONE ของแบรนด์ เพื่อนำมาใช้เป็น Key Message ในการสื่อสารทางการตลาด ให้เป็นที่จดจำสำหรับผู้บริโภค

WINNING ZONE คือ จุดแข็งของแบรนด์ที่ตอบโจทย์ลูกค้า และคู่แข่งไม่มีสิ่งนั้น

Tags:

ผู้เขียน
อรพิชชา พนารมย์

สมัครรับข่าวสาร และอัปเดตเทรนด์การตลาดทุกสัปดาห์

logo