Marketing Insight

เมืองไทยประกันชีวิต (MTL)
คว้า Bronze Award
“Care Plus พลัสความแคร์ให้คนที่แคร์แต่คนอื่น”

SHARE

คน Gen X เปรียบเหมือน Sandwich Generation เพราะมีภาระหน้าที่ต้องรับผิดชอบและดูแลคนในครอบครัว ถึงแม้ว่าจะมีงานและรายได้ที่มั่นคง แต่พวกเขากลับต้องเคร่งเครียดจากภาระหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ จึงแทบไม่มีโอกาสที่จะได้กลับมาคิดถึงหรือดูแลตัวเองแต่ลึกๆ แล้วพวกเขาก็ยังกังวลเรื่องสุขภาพของตัวเองเช่นกัน โดยเฉพาะโรคร้ายที่มีค่ารักษาพยาบาลสูง ในทางกลับกันด้วยภาระที่มีและความกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย ทำให้เขาให้ความสำคัญกับคนรอบข้างมากกว่าตัวเอง

แม้ว่ามะเร็งจะยังเป็นความกังวลสิ่งแรกๆ ซึ่งยังเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 เพราะการที่จะเข้าถึงเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย ล้วนมีค่าใช้จ่ายสูง ไม่ว่าจะเป็นการตรวจวินิจฉัยและการรักษาขั้นสูง ทำให้หลายคนอาจเข้าถึงการรักษาได้ยากและปัจจุบันยังไม่มีแบบประกันที่ออกแบบมาเพื่อคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลเฉพาะโรคมะเร็ง และตอบโจทย์เฉพาะความกังวลเรื่องนี้

เมืองไทยประกันชีวิต (MTL) มองเห็นว่า ความมั่นคงทางสุขภาพคือกุญแจสำคัญ ที่ทำให้คน Gen X สามารถใช้ชีวิตแบบที่เขาชอบ ทำตามแผนที่วางไว้ และมีความสุขกับชีวิตไปพร้อมกับการดูแลครอบครัว ด้วยการนำเสนอแผน “Care Plus พลัสความแคร์ให้คนที่แคร์แต่คนอื่น” ซึ่ง MTL เป็นที่แรกที่มีแผนประกันที่ดูแลเฉพาะค่ารักษาพยาบาลโรคมะเร็ง ที่มักจะสูงจนกระทบความมั่นคงทางการเงิน และสอดคล้องกับภาระทางการเงินของคน Gen X ที่ไม่ต้องแบกรับเพิ่มเติม

เพราะเรา เชื่อว่า สุขภาพของคน Gen X คือจุดศูนย์กลางของความสุขของคนรอบตัวที่เขาห่วงใย

เราจึงมองเห็นโอกาสและช่องว่างในตลาดประกันสุขภาพที่มีการแข่งขันสูง (Red Ocean) แต่ยังมีความต้องการที่ไม่ได้รับการตอบสนอง (Untapped Need) ของกลุ่มคน Gen X ที่หลายคนอาจ มองว่ามีกำลังซื้อสูง แต่ในความเป็นจริงยังมีคนอีกจำนวนมากที่ต้องการความคุ้มครองที่ตอบโจทย์ความจำเป็นโดยไม่เพิ่มภาระทางการเงิน

ด้วยเหตุนี้ MTL จึงได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มอบความคุ้มครองที่จำเป็น ในราคาที่สอดคล้องกับงบประมาณของลูกค้า โดยใช้กลยุทธ์ในการปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ดังนี้:

  • Eliminate ตัดความคุ้มครองอื่นๆ ออกจากประกันสุขภาพทั่วไปที่คุ้มครองหลายโรคเหลือคุ้มครองเฉพาะโรคมะเร็ง
  • Raise  ปรับความคุ้มครองให้ครอบคลุมการตรวจวินิจฉัยแบบ MRI, CT Scan รวมถึงนวัตกรรมการรักษามะเร็งแบบใหม่ๆ เช่นการบำบัดแบบมุ่งเป้า

(Targeted Therapy),ภูมิคุ้มกันบำบัด (Immunotherapy), การปลูกถ่าย Stem Cell รวมถึงการรักษาแบบ OPD (ผู้ป่วยนอก) เพื่อสอดคล้องกับการรักษาสมัยใหม่ที่ไม่ต้องนอนรักษาในโรงพยาบาล

  • Create คุณค่าในตัวสินค้าโดยเพิ่มความคุ้มครองในส่วนของค่าบริการจิตเวช เพื่อให้ลูกค้าได้รับการดูแลด้านร่างกายและด้านจิตใจด้วย

Care Plus จะเป็นตัวช่วยลดความกังวลของลูกค้า ทั้งในด้านความคุ้มครองและราคา โดยมี Point of Difference ที่ “โดดเด่นและแตกต่าง” จากคู่แข่ง เราปฏิวัติรูปแบบประกันมะเร็งแบบเดิมที่จ่ายเป็นเงินก้อนแบบ “เจอ จ่าย จบ” ให้เป็นประกันที่ครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลสูงสุด 5 ล้านบาทต่อปี ยาวนานถึงอายุ 99 ปี เพราะ เราเชื่อว่าการรักษามะเร็งเป็นแบบ “เจอ จ่าย ไม่จบ” การได้เงินก้อนอาจไม่เพียงพอสำหรับการรักษามะเร็ง ที่อาจต้องรักษาตัวอย่างต่อเนื่องยาวนาน หรืออาจกลับมาเป็นซ้ำได้อีก ซึ่งเป็นภาระทางการเงินระยะยาว

เมื่อคน Gen X ให้ความสำคัญกับ Value for Money หรือความคุ้มค่าของเงินที่จ่ายไป Care Plus จึงเป็นตัวช่วยที่มุ่งเน้นเฉพาะค่ารักษามะเร็ง ครอบคลุมทั้งการรักษาผู้ป่วยนอก (OPD) และผู้ป่วยใน (IPD) การตรวจวินิจฉัยขั้นสูงทั้ง MRI, CT Scan, PET Scan รวมถึงการเข้าถึงการรักษาที่ทันสมัย ทั้งการรักษาด้วยการฉายแสง (Radiotherapy), คีโม (Chemotherapy), การบำบัดแบบมุ่งเป้า (Targeted Therapy), ภูมิคุ้มกันบำบัด (Immunotherapy), และการปลูกถ่ายสเต็มเซลล์ (Stem Cell Transplant) ซึ่งทั้งหมดนี้จ่ายเบี้ยในราคาหลักพันบาทต่อปี แต่ได้รับความคุ้มครองค่ารักษาสูงถึง 5 ล้านบาทต่อปี ถือเป็นความคุ้มครองที่ตอบโจทย์ทั้งลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่

สำหรับลูกค้าเดิมที่มีประกันสุขภาพอยู่แล้ว แต่ไม่ครอบคลุมการรักษามะเร็งแบบผู้ป่วยนอก (OPD) ซึ่งเป็นวิธีการรักษาที่ทันสมัยในปัจจุบัน ทาง MTL ได้ใช้ผลิตภัณฑ์นี้เพื่อทำการอัปเซลล์ (Upsell) โดยเน้นให้ลูกค้าเห็นถึงช่องว่างของความคุ้มครองที่ยังขาด และกระตุ้นให้ตระหนักถึงความจำเป็นในการเพิ่มความคุ้มครองด้วยการซื้อ Care Plus

สำหรับลูกค้าใหม่หรือผู้ที่ยังไม่มีประกันสุขภาพ Care Plus จะเป็นผลิตภัณฑ์ตัวแรกที่คน Gen X นึกถึง ซึ่งให้ความคุ้มครองในราคาที่คุ้มค่าและเข้าถึงง่าย โดยเจาะกลุ่มลูกค้าที่มีงบประมาณจำกัด

“Care Plus พลัสความแคร์ให้คนที่แคร์แต่คนอื่น” เพราะ MTL อยากบอกว่า เพราะชีวิต “คุณ” ก็สำคัญ โดยกระตุ้นให้คน Gen X เตรียมพร้อมรับมือกับเรื่องสุขภาพ ด้วยการทำให้เห็น ความเสี่ยงโรคมะเร็งที่มาพร้อมกับค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่ที่อาจยังมาไม่ถึง แต่มีผลกระทบร้ายแรงด้านการเงิน และเสริมด้วย Insight ของคน Gen X ที่มีความห่วงใยแต่คนรอบตัว จนลืมว่าตัวเองก็ต้องการการดูแลไม่ต่างกัน โดยวางแบรนด์ไว้ในฐานะเพื่อนที่มีความเข้าใจ ห่วงใย และเห็นความสำคัญของสิ่งที่คน Gen X ทำอยู่ โดยอยากให้เขาเตรียมความพร้อม เพื่อจะได้ดูแลสิ่งที่เขาแคร์ต่อไปได้นาน ๆ ด้วยการมีความคุ้มครอง Care Plus ที่หากโรคร้ายอย่างมะเร็งเกิดขึ้น เขาจะได้รับการรักษาที่ดีและทันสมัย โดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่ารักษาพยาบาล เพื่อให้ฟื้นตัวได้เร็วและกลับมาดูแลครอบครัวต่อได้อย่างเต็มที่

MTL มีเป้าหมายในการช่วยลูกค้าให้สามารถจัดการกับค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้ได้รับการรักษาพยาบาลด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัยแม้จะมีค่าใช้จ่ายสูง เพื่อให้ลูกค้าสามารถมุ่งเน้นการฟื้นฟูสุขภาพจากโรคร้ายได้โดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นตัวเลือกให้กับสังคมในการรับมือกับปัญหาด้านสุขภาพในราคาที่เข้าถึงได้ ซึ่งช่วยบริหารความเสี่ยงและลดภาระต่อระบบสาธารณสุข เป็นส่วนช่วยวางแผนการเงินและสุขภาพให้กับสังคมได้ทั้งระยะสั้นและระยะยาวให้ทุกคนได้มีความอุ่นใจ สามารถเข้าถึงหลักประกันที่มั่นคง และมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน ตามแนวนโยบายสำคัญของบริษัทฯ ที่ต้องการขับเคลื่อนองค์กรด้วยการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการพัฒนาอย่างยั่งยืนในทุกมิติ เพื่อสร้างความสุขและรอยยิ้มแก่ทุกคน

More Image
Tags:

ผู้เขียน
MAT TEAM

สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย

สมัครรับข่าวสาร

logo