Marketing Insight

อ่านเกมการตลาด 2026 นักการตลาดเฉือนชนะกันด้วย ความคิดสร้างสรรค์ – คิดวิเคราะห์ นำ AI

2.6k
SHARE

“อ่านเกมอนาคตการตลาดปี 2026” เปิดผลสำรวจ “Marketing Trends 2026: Way Forward” สะท้อนภาพรวมความคิดและแนวโน้มสำคัญของวงการการตลาดไทย
ผลสำรวจพบว่า AI และ IOT คือ สองเทคโนโลยีที่มาแรงในการใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาด ขณะที่ 3 ทักษะหลักที่นักการตลาดต้องมี เพื่อนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างชาญฉลาด คือ ความคิดสร้างสรรค์ การคิดวิเคราะห์ และมีความยืดหยุ่น ด้าน 3 ธุรกิจที่มาแรง ยกให้ ธุรกิจด้านสุขภาพและบริการสุขภาพ, ธุรกิจเกษตรและไบโอเทค และธุรกิจท่องเที่ยวคุณภาพ ในปี 2026 นักการตลาด ประเมินเศรษฐกิจยังโตต่ำ ทำให้จำกัดการใช้งบการตลาด ขณะ 3 คำเทรนด์การตลาด คือ AI, ความยั่งยืน และความคล่องตัว

ในเวทีเสวนา “วันนักการตลาดแห่งประเทศไทย 2568 (Thailand Marketing Day 2025) หัวข้อ ฟันธงเทรนด์การตลาด Marketing Trends : 2026 Way to Forward ดร.สมชาติ วิศิษฐชัยชาญ อุปนายกฝ่ายองค์ความรู้ด้านการตลาด สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย และผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล อุปนายกฝ่ายกิจกรรม การสื่อสาร และการตลาดยั่งยืน สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย ร่วมกันเปิดผลสำรวจ Marketing Trends 2026: Way Forward สำรวจจากนักธุรกิจการตลาดชั้นนำ 126 ราย ที่มีรายได้ 300,000 บาทต่อเดือนขึ้นไป และคุมทัพพนักงาน 5,000 คนขึ้นไป โดยมองว่า เศรษฐกิจในปี 2026 ยังเต็มไปด้วยความท้าทาย อาทิ ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว และปัญหาทางการเมือง ทำให้ประเมินว่า เศรษฐกิจปี 2026 น่าจะเติบโตราว 0.9%

โดย 3 ปัจจัยหลัก ที่จะเกิดการเปลี่ยนแปลง อันดับหนึ่ง คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค จะมีความเฉพาะเจาะจงมากขึ้น ให้ความสำคัญกับความคุ้มค่า และคุณค่าทางจิตใจ และซื้อสินค้าผ่านออนไลน์มากขึ้น อันดับสอง การเมืองภายในประเทศ และอันดับสามคือการเปลี่ยนแปงลงของเทคโนโลยีดิจิทัล

ผลสำรวจด้านการใช้ “งบการตลาด” ในปี 2026 พบว่า จากภาวะเศรษฐกิจที่คาดว่าจะชะลอตัวทำให้ การใช้งบการตลาดในปี 2026 ผู้ตอบแบบสอบถาม 69 % จะไม่เพิ่มงบการตลาด ทำให้ประเมินว่า ในปี 2026 นักการตลาดและแบรนด์น้อยใหญ่จะให้ความสำคัญกับแพลตฟอร์มออนไลน์ในการทำการตลาดมากขึ้น เมื่อควบคุมงบการตลาด
ด้าน 3 P ทางการตลาด (People Planet Profit) ผลสำรวจพบว่า ให้ความสำคัญกับคำว่า Profit หรือกำไรมาเป็นอันดับ 1 ในภาวะที่เศรษฐกิจชะลอตัว อย่างไรก็ตามเห็นว่า People (ผู้บริโภค) Planet (การใส่ใจโลก) ก็ยังเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญไปพร้อมกัน
“นักการตลาดไม่ได้ดูแค่ปัจจัยภายนอก ต้องมองสร้างสรรค์ 3 P (People Planet Profit) ที่ไปด้วยกัน กำไรต้องเกิด ดีต่อสิ่งแวดล้อม ดีต่อโลก และต้องแก้ปัญหาผู้บริโภคให้ได้” ดร.สมชาติ วิศิษฐชัยชาญ อุปนายกฝ่ายองค์ความรู้ด้านการตลาด สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย ระบุ

ผลสำรวจยังระบุว่า เทคโนโลยี AI และIOT เป็นสองเทคโนโลยีที่มาแรง เพื่อเป็นสมองในการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยนักการตลาด “ต้องใช้เอไออย่างชาญฉลาด” ภายใต้ความคิดสร้างสรรค์ การคิดวิเคราะห์ และความยืดหยุ่น ซึ่งเป็นสามอันดับของทักษะ ที่ผู้ตอบแบบสำรวจบอกว่า สำคัญที่สุด ในยุคที่การตลาดนำเอไอมาใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาด
“นักการตลาดยุคนี้ต้องใช้เทคโนโลยีให้เป็น ใช้ความคิดสร้างสรรค์หาโอกาสทางการตลาด ใช้เอไอ วิเคราะห์ข้อมูลให้เห็นว่าจะต่อยอดการตลาดอย่างไรให้สำเร็จ ไม่ใช่เรื่อง Mass Media อีกต่อไป” ดร.สมชาติ วิศิษฐชัยชาญ อุปนายกฝ่ายองค์ความรู้ด้านการตลาด สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย กล่าว

ผลสำรวจยังระบุว่า 3 ธุรกิจที่มาแรง คือ ธุรกิจสุขภาพและบริการสุขภาพ ธุรกิจเกษตรและไบโอเทค และธุรกิจท่องเที่ยวคุณภาพ จะกลายเป็นโอกาสทางการตลาดในปี 2026

ส่วนแทรนด์การตลาดปี 2026 ประกอบด้วย 3 คำ คือ คำว่า AI , ความยั่งยืน , และความคล่องตัว
ผลสำรวจยังพบว่า อุปสรรคของการตลาดไทย อันดับหนึ่ง คือเรื่อง งบประมาณ สองคือ ปัญหาเรื่องสงครามการค้า ที่คาดเดาสถานการณ์ยาก ผลสำรวจยังบอกด้วยว่า สิ่งที่นักการตลาดต้องคิดต่อ คือ การคิดวิเคราะห์ , การสร้างสมดุลทางการตลาด (เร็ว ช้า หนัก เบา) ภายใต้งบประมาณที่จำกัด, การมีความคิดสร้างสรรค์ และการทำงานภายใต้วัตถุประสงค์
“นักการตลาดวันนี้ต้องทำการตลาดโดยคำนึงถึงความยั่งยืน ใช้เอไอเป็นเครื่องมือ ทำให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ และมีความยืดหยุ่น คล่องตัว มีความสมดุลอย่ามุ่งไปข้างหน้าเพราะงบการตลาดมีจำกัด ให้ผลกำไรสูงสุด ต้องคิดนอกกรอบ 1+1 ต้องได้ 4” ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล อุปนายกฝ่ายกิจกรรม การสื่อสาร และการตลาดยั่งยืน สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย ระบุ
นอกจากนี้นักการตลาดต้องเข้าใจผู้บริโภคอย่างลึกซึ้ง ไม่ใช่ ดราม่าควีน แต่คือ ดราม่าควอลิตี้ จึงจะทำให้เกิดไวรัลทางการตลาดให้ลูกค้าถวิลหาได้อย่างแท้จริง

Tags:

ผู้เขียน
MAT TEAM

สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย

สมัครรับข่าวสาร

logo