◊ ที่มา ◊
“MAT AWARD”
หรือ “MARKETING AWARD OF THAILAND”

คือ งานประกวดแคมเปญการตลาดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศไทย โดยสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย ซึ่งจัดอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี เพื่อสนับสนุน และยกย่องผลงานซึ่งเป็นฝีมือของนักการตลาดในประเทศไทย ที่โดดเด่นไม่ซ้ำใครในด้านความคิดสร้างสรรค์ มีการนำนวัตกรรมการตลาดหรือแนวคิดด้านการตลาดต่าง ๆ มาเป็นเครื่องมือในการตอบโจทย์และแก้ปัญหาให้กับองค์กรได้อย่างชัดเจน เป็นรูปธรรม สามารถวัดได้เป็นเครื่องยืนยันความสำเร็จ พร้อมสร้างผลลัพธ์เชิงบวกอย่างยั่งยืน ผู้ชนะรางวัลนี้จึงนับเป็นเกียรติภูมิขององค์กรและของประเทศ อีกทั้งยังเป็นแบบอย่างและกรณีศึกษาในการยกระดับการตลาดของประเทศไทยอีกด้วย

การแบ่งกลุ่มรางวัล เกณฑ์และขั้นตอนการตัดสิน เพื่อให้มีความสอดคล้องกับโลกการตลาดยุคใหม่ โดยมีรายละเอียดดังนี้

◊ Award Category ◊

กลุ่มรางวัลถูกแบ่งออกตาม 4 Pillars หลัก ซึ่งเป็นหัวใจของการตลาดตลาดยุคใหม่
**1 แคมเปญจะส่งได้ไม่เกิน 2 ประเภท โดยกรอกข้อมูล 1 ประเภท ต่อ 1 แบบฟอร์ม ให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของประเภทรางวัลนั้น ๆ**

 

Award Category 1: Strategic Marketing แคมเปญการตลาดที่มีความเป็นเลิศด้านกลยุทธ์
สะท้อนแนวคิดทางการตลาดเพื่อให้บรรลุถึงเป้าหมาย และมีการนำกลยุทธ์มาแปรเป็นแผนปฎิบัติการที่สอดคล้อง ตอบโจทย์วัตถุประสงค์ทางธุรกิจท่ามกลางการแข่งขัน และสร้างผลลัพธ์เชิงบวกให้กับแบรนด์

Award Category 2 : Brand Experience & Communication แคมเปญการตลาดที่มีความเป็นเลิศด้านการ
สร้างคุณค่าของแบรนด์
โดยมีการถ่ายทอดจุดยืนของแบรนด์แก่กลุ่มเป้าหมายผ่านการสร้างประสบการณ์และการสื่อสารต่าง ๆ ส่งผลให้เกิดการสนับสนุนสินค้าหรือบริการ จนกลายเป็นความจงรักภักดีในตัวแบรนด์ และนำไปสู่ผลลัพธ์ทางธุรกิจ

Award Category 3 : Innovations & Martech แคมเปญการตลาดที่มีความเป็นเลิศด้านการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อสร้างผลลัพธ์ใหม่ให้แก่ธุรกิจ
มีแนวทางความคิดทางการตลาดที่โดดเด่น สร้างสรรค์ และมีการนำเสนออย่างลงตัว ทั้งคุณค่าของสินค้าและบริการ พร้อมสะท้อนคุณค่าของแบรนด์ โดยใช้นวัตกรรมและเครื่องมือทางการตลาดที่ทันสมัย และนำไปสู่ผลลัพธ์ทางธุรกิจ

Award Category 4 : Sustainable Marketing แคมเปญการตลาดที่มีความเป็นเลิศด้านความยั่งยืน 
โดยสามารถสะท้อนจุดยืนของแบรนด์ ในการหวังผลให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน โดยคำนึงถึง stakeholder ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นตัวองค์กร พนักงาน ลูกค้า ซัพพลายเออร์ สังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม และสร้างผลลัพธ์เชิงบวกอย่างโดดเด่น มีนัยยะสำคัญ


◊ คุณสมบัติของผลงานที่ส่ง ◊
  • เป็นรูปแบบของ Marketing Campaign หรือ Brand Campaign ที่ประสบความสำเร็จ
  • เป็นผลงานที่ดำเนินการระหว่าง เดือนมีนาคม 2567 – เดือนมีนาคม 2568
  • เป็นผลงานที่สามารถวัดผลลัพธ์ได้ตามวัตถุประสงค์
  • เป็นผลงานที่ไม่เคยส่งประกวดในเวทีของสมาคมการตลาดฯ
  • เป็นผลงานที่หวังผลให้เกิดขึ้นในประเทศไทย
  • เป็นผลงานที่ไม่ได้คัดลอก หรือ ลอกเลียนแบบมาจากที่อื่น
  • เป็นผลงานที่ส่งโดยเจ้าของผลิตภัณฑ์/แบรนด์ และ/หรือร่วมกับเอเจนซี่โฆษณา

◊ ประเภทการตัดสิน MAT AWARD ◊

ในแต่ละประเภทของกลุ่มรางวัล จะมีการตัดสินมอบรางวัล 3 ระดับ คือ

• Gold
• Silver
• Bronze

และมี “สุดยอดแคมเปญแห่งปี” อีก จำนวน 2 รางวัล คือ

• Grand Prize สุดยอดแคมเปญการตลาดแห่งปี

สำหรับแคมเปญที่มีความเป็นเลิศทั้งในเชิงกลยุทธ์ วิธีการ ความคิดสร้างสรรค์ และผลลัพธ์ที่น่าทึ่งในกลุ่มเป้าหมายตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ เป็นผลงานที่สะท้อนความภาคภูมิใจและความสำเร็จในการขับเคลื่อนธุรกิจด้วยการตลาดอย่างแท้จริง

ผู้ชนะรางวัลนี้ คือ ผู้ที่ชนะรางวัล Gold Award จาก 4 กลุ่มรางวัล และได้รับการโหวตสูงสุด จากคณะกรรมการผู้ตัดสิน คณะกรรมการสมาคมการตลาด และ คณะที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ของโครงการ

CMO’s Top Choice Award สุดยอดแคมเปญจากเสียงโหวตของ CMO
เป็นรางวัลพิเศษสำหรับ แคมเปญที่ได้รับรางวัล Marketing Award of Thailand และได้รับการโหวตด้วยคะแนนสูงสุด จาก MAT CMO COUNCIL ซึ่งเป็นคณะผู้บริหารระดับสูงด้านการตลาด กว่า 100 ท่าน จากบริษัทชั้นนำในหลากหลายกลุ่มธุรกิจ

** การตัดสินเป็นไปตามดุลพินิจของคณะกรรมการ คำตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นที่สิ้นสุดโดยไม่สามารถโต้แย้งได้ และคณะกรรมการอาจตัดสินให้ไม่มีการมอบรางวัลบางระดับตามความเหมาะสมได้**

◊Judging Criteria◊

เกณฑ์การตัดสินจะวัดผลจากการให้คะแนนตาม 6 ดัชนีสำคัญ กล่าวคือ

1. Customer Insight
ผลงานมีความเข้าใจลูกค้าเชิงลึกในหลากหลายมิติ อาทิ Customer Pain, Customer Need, Customer Journey, Customer Experience, Customer Network และนำข้อมูลเหล่านี้มาพัฒนานำไปสู่การสร้างสรรค์แคมเปญที่สามารถตอบโจทย์ให้กับลูกค้าได้อย่างโดดเด่น
2. Objective & Strategy
ผลงานมีวัตถุประสงค์ที่แน่นอนชัดเจน (Powerful Goal) และมีการวางกลยุทธ์การตลาดที่ตอบรับกับโจทย์ที่วางไว้ เพื่อนำไปสู่ผลลัพธ์ที่โดดเด่นทางธุรกิจ (Winning Strategy) พร้อมมีส่วนผสมทางการตลาดที่ตอบโจทย์อย่างลงตัว
3. Concept & Originality
ผลงานมีแนวความคิดทางการตลาดที่โดดเด่น ไม่ซ้ำใคร และมีการนำเสนออย่างลงตัวทั้งคุณค่าของสินค้าและบริการ พร้อมสะท้อนคุณค่าของแบรนด์ผ่านเครื่องมือทางการตลาด
4. Implementation & Execution
ผลงานสามารถนำกลยุทธ์ทางการตลาดที่กำหนดไว้มาส่งเสริมคุณค่าของสินค้าทางด้านการตลาดและการขายได้เป็นอย่างดี สามารถสร้างแรงจูงใจ และ มีความน่าสนใจได้
5. Effectiveness & Business Results
ผลงานต้องมีการวัดผลได้อย่างเป็นรูปธรรม มีผลลัพธ์ชัดเจน ตรงตามวัตถุประสงค์ของแผนงานที่วางไว้
6. Purpose, Integrity & Positive Effect
ผลงานต้องสะท้อนการตลาดที่ส่งผลเชิงบวกแก่ Stakeholder ที่เกี่ยวข้องกับผลงานนั้น ๆ ในด้านความมุ่งหวัง ความเชื่อ และความรับผิดชอบของแบรนด์ และ สร้างผลลัพธ์เชิงบวกผ่านแผนการตลาดที่ยั่งยืน


◊ Scoring Criteria ◊

ในแต่ละกลุ่มรางวัล จะมีน้ำหนักของคะแนนที่ต่างกัน เพื่อสะท้อนวัตถุประสงค์หลักของแต่ละกลุ่ม


 กำหนดการรับสมัคร ◊
  • เข้าฟังรายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลการประกวด และรายละเอียดการส่งผลงาน (รูปแบบออนไลน์): วันจันทร์ที่ 14 กรกฎาคม 2568 [ Link ลงทะเบียนเข้าร่วมฟังบรีฟ ]
  • เปิดรับสมัคร และ เริ่มส่งผลงาน: วันอังคารที่ 15 กรกฎาคม – วันศุกร์ที่ 5 กันยายน 2568
  • ปิดรับสมัคร: วันศุกร์ที่ 5 กันยายน 2568 (เวลา 17.00 น.)

อัตราค่าสมัคร ◊
  • อัตราค่าสมัคร 2,000 บาท / ผลงาน (ทุกประเภท) ราคานี้ไม่รวม VAT 7%


ชำระเงินโดย 

  • โอนเงินผ่านบัญชีออมทรัพย์ เลขที่ 256-1-03525-1 ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) สาขาลุมพินี
    ชื่อบัญชี สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย

◊ กำหนดการวันตัดสิน ◊
  • การตัดสินรอบที่ 1: ระหว่างวันที่ 10 กันยายน – 30 กันยายน 2568 (ประกาศผลภายในวันที่ 1 ตุลาคม 2568)
  • การตัดสินรอบ Final: เดือนตุลาคม 2568
  • การตัดสินรอบ Grand Prize & CMO’s Top Choice Award: เดือนตุลาคม – เดือนพฤศจิกายน 2568
  • การประกาศผล และ มอบรางวัล: ในงาน Thailand Marketing Day 2025 ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2568 ณ สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์ ชั้น5

หมายเหตุ: การตัดสินรอบที่ 1 และ รอบ Final จะประกาศผล ผ่านทางเว็บไซต์ของสมาคมการตลาด และ Facebook Fan page : https://www.facebook.com/marketingthai


ขั้นตอนการส่งผลงาน ◊
  • กรอกรายละเอียดในใบสมัครและส่งผลงานตามแบบฟอร์มที่กำหนด
  • สรุปสาระสำคัญของแคมเปญ (Campaign Proposal)
    เขียนสรุปสาระสำคัญของผลงานที่ประสบความสำเร็จ ตาม 6 หลักเกณฑ์การตัดสิน (Customer Insight, Objective & Strategy, Concept & Originality, Implementation & Execution, Effectiveness & Business Results และ Purpose, Integrity & Positive Effect) ความยาวไม่เกิน 3 หน้ากระดาษ A4 (โปรดใช้ตัวพิมพ์ขนาดไม่ต่ำกว่า 14 Pt.) จัดส่งเป็นไฟล์ PDF ขนาดไม่เกิน 10 MB
  • จัดทำ Poster Artwork ไฟล์ขนาดชิ้นงาน สูง 1.00 เมตร x กว้าง 0.80 เมตร (แนวตั้ง) จำนวน 1 ไฟล์ จัดส่งเป็นไฟล์ JPEG ขนาดไม่เกิน 10 MB โดยในโปสเตอร์จะประกอบด้วย
    • สรุปเนื้อหา และ รูปภาพประกอบที่สนับสนุนแคมเปญ โดยยึดตาม 6 หลักเกณฑ์การตัดสิน
    • โลโก้ของแคมเปญหรือสินค้าหรือบริการนั้น (ถ้ามี)
    • ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย เช่น ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ
    • ขนาดตัวอักษรของข้อความเหมาะสม อ่านได้ชัดเจน
  • จัดทำ VDO Clip และ/หรือ Power Point Presentation
    จัดทำวิดีโอแนะนำ ‘แนวคิด’ ‘กลยุทธ์’ รวมถึง ‘ไอเดีย’ ที่สนับสนุนแคมเปญ โดยยึดตาม 6หลักเกณฑ์การตัดสิน ความยาวไม่เกิน 2 นาที
    จัดส่งโดย อัพโหลดผลงานขึ้น YouTube ระดับการแชร์แบบ ไม่เป็นสาธารณะ (Unlisted) และ/หรือ จัดทำ Presentation (.ppt) ไม่เกิน 20 หน้า ขนาดไฟล์ไม่เกิน 10 MB
  • หากผู้ส่งผลงานเป็นฝั่ง Agency ผู้ส่งผลงานจะต้องแนบแบบฟอร์มรับรองของลูกค้า (Client Endorsement Form) ที่ทางสมาคมฯกำหนดไว้ (มาพร้อมรายละเอียดของผลงาน ในส่วนนี้) โดยจะต้องระบุชื่อ, ตำแหน่ง, อีเมล และเบอร์ติดต่อของลูกค้าที่สามารถตรวจสอบได้ เพื่อนำมายืนยันว่าลูกค้าได้รับทราบและยินยอมให้ส่งผลงานชิ้นนั้นๆเพื่อการประกวดได้

เกียรติยศแห่งรางวัลโล่เกียรติคุณ ผู้ได้รับการคัดเลือกจะได้รับสิทธิประโยชน์ ดังนี้ 
  • ได้รับโล่เกียรติคุณ ในงาน Thailand Marketing Day 2024
  • ได้รับการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เชิดชูเกียรติผ่านสื่อมวลชน และในช่องทางของสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย

◊ ข้อตกลงเบื้องต้น ◊
  1. สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทยจะดำเนินการรักษาความลับของข้อมูล เอกสาร สื่อ วัสดุประกอบการส่งแคมเปญ รวมถึงข้อมูลที่อาจเกี่ยวข้อกับข้อสัญญา ข้อมูลเชิงเทคนิค หรือข้อมูลที่อาจเป็นความลับทางการค้าของผู้ส่งแคมเปญ โดยจะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวเฉพาะต่อเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจากสมาคมฯ เพื่อประโยชน์ในการพิจารณาตัดสินผลงานเท่านั้น
  2. ขอสงวนสิทธิ์ในการนำข้อมูลแคมเปญที่ไม่เป็นความลับทางการค้า ไม่เกี่ยวข้องกับข้อสัญญา หรือข้อผูกพันกับหน่วยงานอื่นของผู้ส่งแคมเปญ ไปใช้เพื่อการเผยแพร่ในเชิงวิชาการหรือเพื่อประโยชน์สาธารณะ อาทิ การนำเสนอเป็นกรณีศึกษา หรือการเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์และสื่ออื่นของสมาคมฯ เพื่อส่งเสริมองค์ความรู้และเปิดมุมมองใหม่แก่ผู้ประกอบวิชาชีพด้านการตลาด
  3. เพื่อความเหมาะสมในการนำข้อมูลไปใช้ตามวัตถุประสงค์ ผู้ส่งแคมเปญสามารถเลือกแนวทางในการส่งผลงานได้ ดังนี้
    กรณีอนุญาตให้เผยแพร่: สามารถจัดส่งผลงานชุดเดียวเพื่อใช้ทั้งในการตัดสินและการเผยแพร่
    กรณีไม่ประสงค์ให้เผยแพร่บางส่วนหรือทั้งหมด: ขอให้จัดส่งผลงานแยกเป็น 2 ชุด ได้แก่
    – ชุดสำหรับการตัดสิน ซึ่งอาจมีข้อมูลเชิงลึกหรือข้อมูลที่ถือเป็นความลับ
    – ชุดสำหรับการเผยแพร่ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ไม่เป็นความลับ
    หากผู้ส่งแคมเปญประสงค์จะไม่เปิดเผยผลงานต่อสาธารณะในทุกกรณี ขอให้แจ้งความประสงค์เป็นลายลักษณ์อักษรต่อสมาคมฯ พร้อมแนบเอกสารที่เกี่ยวข้องประกอบการพิจารณา
  4. ผู้ส่งแคมเปญรับรองว่าได้ศึกษาและทำความเข้าใจกฎระเบียบ ข้อกำหนด และรายละเอียดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประกวดโดยถี่ถ้วนและครบถ้วนแล้ว
  5. ผลการตัดสินของคณะกรรมการซึ่งได้รับการแต่งตั้งโดยสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย ถือเป็นที่สิ้นสุด
  6. สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทยขอสงวนสิทธิ์ไม่จัดส่งคืนผลงาน ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ หรือเอกสารใด ๆ ที่ส่งเข้าร่วมการประกวด ยกเว้นในกรณีที่มีการระบุเป็นลายลักษณ์อักษรไว้โดยเฉพาะ

***ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม***

ติดต่อประสานงาน : คุณจิราภรณ์
อีเมล์: [email protected]
โทร.: 099-242-5244 

หรือ สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย
1168/21 ชั้น14 อาคารลุมพินีทาวเวอร์ ถ.พระราม4 เขตสาทร แขวงทุ่งมหาเมฆ กทม 10120
โทรศัพท์: 02-679-7360-3

มีข้อสงสัย หรือสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ
logo