AW-article-01
คำถามยอดฮิต โพสต์คอนเท้นท์ช่วงไหนได้ Engagement

หากคุณกำลังวางแผนการโพสต์คอนเท้นท์บนโซเชียลมีเดียของคุณ วันนี้เรามีวิธีการที่จะช่วยในการวางแผนเพื่อให้การโพสต์คอนเท้นท์เป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยวิธีการดังนี้

สร้างปฏิทินในการโพสต์คอนเท้นท์ของคุณ

ปฏิทินการโพสต์คอนเท้นท์จะช่วยให้คุณจดจำ ชื่อคอนเทนท์ต่างๆ ช่วงเวลาในการโพสต์ ให้เป็นไปตามแผนการที่วางไว้ หากคุณยังนึกภาพไม่ออก คุณสามารถดาวน์โหลดตัวอย่างได้จาก https://blog.hootsuite.com/social-media-templates/

ซึ่งรวบรวม 6 Social Media Templates ที่จะช่วยลดเวลาการทำงาน และทำให้การจัดการคอนเท้นท์ของคุณเป็นระเบียบยิ่งขึ้น

เลือกช่วงเวลาการโพสต์คอนเท้นท์จากประเภทของคอนเท้นท์

วิธีที่ง่ายที่สุดในการเลือกช่วงเวลาคือการแบ่งคอนเท้นท์จากประเภท

ตัวอย่าง ตารางการโพสต์คอนเท้นท์บน Facebook ของเอเจนซี่เจ้าหนึ่ง

  • Monday: โพสต์ขายสินค้า บริการ ของคุณ
  • Tuesday: เตือนความจำเกี่ยวกับกิจกรรม หรือ เวิร์คช็อป (อาจเป็นกิจกรรมจากภายนอก แต่ให้เลือกอันที่ผู้ชมของคุณน่าจะสนใจ)
  •  Wednesday: แชร์บทความหรือลิ้งค์จากภายนอก โดยเลือกจากสิ่งที่ผู้ชมของคุณชื่นชอบ
  •  Thursday: หยิบเอารูปเก่าๆ มาโพสต์
  • Friday: โพสต์อะไรสนุกๆ เพราะวันศุกร์เป็นวันที่ผู้คนจดจ่ออยู่กับกิจกรรมผ่อนคลาย จึงไม่ค่อยมีสมาธิในการอ่านคอนเท้นท์ขนาดยาว
  • Saturday: โพสต์อะไรที่อ่านแล้วสบายใจ
  • Sunday: โพสต์เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับองค์กรของคุณ

ทั้งนี้แต่ละองค์กรนั้นมีคอนเท้นท์และผู้ชมแตกต่างกัน จึงต้องปรับให้เข้ากับรูปแบบของคุณมากที่สุด

ค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติม

หลังจากที่คุณมีแผนสำหรับประเภทคอนเท้นท์และวันที่ที่คุณต้องการมาแล้ว หากคุณเลือกช่องทางโดยการใช้ Facebook แล้ว ตัว Facebook นั้นจะมีฟังชั่นที่เรียกว่า Facebook Insight มาช่วยเก็บสถิติในการเข้าชมเพจของคุณ คุณจะทราบข้อมูลในเชิงสถิติที่จะช่วยให้คุณเห็นภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้น หากคุณเลือกเผยแพร่โดยการใช้ Blog อย่างเช่น WordPress ก็จะมีฟังชั่นในการเก็บสถิติได้เช่นกัน ลองหยิบมันมาใช้ เพราะบางครั้งนั้นตัวเลขไม่เคยโกหก

ทดลองในเรื่องช่วงเวลา ประเภทเนื้อหา

หลังจากที่ปฏิทินการโพสต์คอนเท้นท์ของคุณดำเนินต่อไป จนมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ จนเริ่มมีทิศทางในการนำเสนอพอสมควร คุณจะต้องเริ่มทดลองว่าคอนเท้นท์ชนิดไหนให้ผลลัพธ์ดีที่สุด อาจจะใช้วิธีลองถามตัวเองว่าหากเป็นคุณ คุณจะสนใจคอนเท้นท์แบบนั้นหรือไม่ หากใช่สิ่งต่อไปที่คุณจะต้องหาคือช่วงเวลาในการโพสต์ดังนี้

  1. ช่วงเวลา หรือ วัน มีผลต่อ engagement หรือไม่ ?
  2. การเพิ่ม หรือ ลดจำนวนของคอนเท้นท์มีผลต่อ engagement ต่อชิ้นหรือไม่ ?
  3. คอนเท้นท์ประเภทไหนเป็นที่นิยมสูงสุด แล้วคุณควรจะเพิ่มคอนเท้นท์ประเภทนั้นลงไปอีกหรือไม่?
  4. การโพสต์โดยใช้ภาพประกอบที่คุณทำขึ้นเองมีผลทำให้ engagement ดีขึ้นหรือไม่?

ทดลองตอบคำถามเหล่านี้เพื่อหาวิธีการปรับคอนเท้นท์ให้ดีขึ้น หลังจากที่คุณวางระบบปฏิทินการโพสต์ และมีทิศทางของคอนเท้นท์ที่ชัดเจนขึ้นแล้ว Social Media จะกลายเป็นช่องทางที่คุณสามารถควบคุมได้และคุณจะได้ประโยชน์จากสิ่งนี้ได้มากมาย