intage00
Consumers Trend 2019

 

Voice of Thai consumers from INTAGE (Thailand) Co., Ltd.

 

image004

is INTAGE Thailand’s regular publishing to our valued clients to inspire them with insightful information about the current issues or topics of interest in the market                                         place.


 

Consumers Trend 2019

ในทุกๆ ปี บริษัท อินเทจ ประเทศไทย จะนำเสนอเทรนด์ของผู้บริโภค โดยวิเคราะห์จากข้อมูลที่รวบรวมตลอดปีทั้งแบบปฐมภูมิ (Primary Research) และทุติยภูมิ (Secondary Research) เพื่อเป็นประโยชน์ต่อนักการตลาด และนักสร้างแบรนด์

ในปี 2019 นี้ อินเทจเผย 5 เทรนด์หลักที่แบรนด์ไม่รู้ไม่ได้แล้ว ดังนี้image006

T ransparency is the New Normal
R ight Time is more relevant than Real Time
U niquely Me & for Me
S eamless Experience
T rustworthiness

 


T ransparency is the New Normal

ผู้บริโภคต้องการรับรู้ที่มาที่ไปของสินค้าและบริการที่เขาใช้/ซื้อ ซึ่งถ้าแบรนด์ไม่โปร่งใส พวกเขาก็จะหาวิธีตรวจสอบกันเอง

image008ยกตัวอย่าง Grab ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง เพราะนอกจากความสะดวกสบายแล้วผู้บริโภครู้สึกสบายใจ และให้ความรู้สึกว่าสามารถควบคุมได ้ (in control) ในบริการที่เขาใช ้ ไม่ว่าจะเป็นหน้าตาท่าทางของผู้ขับที่จะมารับ, เวลาที่จะมาถึง หรือค่าบริการโดยประมาณ

 

 

image009

 

อีกหนึ่งตัวอย่างคือ Wongnai ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่านอกจากผู้บริโภคต้องการตรวจสอบ ตรวจเช็กสถานที่หรือร้านอาหารได้เองแล้วพวกเขายังต้องการให้ข้อมูลแชร์ข้อคิดเห็นที่เกิดจากประสบการณ์ส่วนตัวให้ผู้อื่นรับรู้ด้วย

 

 

image010

นอกจากนี้ยังมีผลสำรวจบอกว่า ผู้บริโภคไม่ต้องการแค่คำขอโทษจากแบรนด์ในกรณีที่มีปัญหากับสังคม
แต่ต้องการให้แบรนด์ออกมาชี้แจงว่าจะแก้ไขอย่างไรด้วย ซึ่งต่างจากผู้บริโภคสมัยก่อน
ที่แค่คำขอโทษก็เพียงพอแล้ว

 

 


R ight Time is more relevant than Real Time

ในขณะที่ Real Time Marketing เป็นสิ่งที่นักการตลาดแสวงหา ผู้บริโภคกลับไม่ได้สนใจว่ามันจะ Real Time แค่ไหน แต่ต้อง Right Time

หนึ่งในกรณีศึกษาของ Airbnb ที่ออกแคมเปญ Floating World ออกมา Accidentally Wrong Time เนื่องจากช่วงนั้นเป็นช่วงที่พายุถล่มที่ Texas ทำให้หลายหมื่นครอบครัวไม่มีที่นอน เนื่องจากบ้านจมอยู่ในน้ำ แต่ Airbnb กลับโปรโมทแคมเปญที่พักที่อยู่ในน้ำ ซึ่งอาจจะไม่ได้เป็นความตั้งใจของแบรนด์ที่ออกแคมเปญในช่วงนั้น แต่ทำให้เห็นว่า Wrong Time หรือจังหวะไม่ดีแค่นาทีเดียวก็อาจสร้างความเสียหายให้แบรนด์ได ้

image012 image013

image014


U niquely Me & for Me

image016

คงไม่มีใครปฏิเสธว่ายุคนี้เป็นยุค Data is Gold เมื่อ
ข้อมูลของผู้บริโภคมีค่ามากกว่าทองคำสำหรับแบรนด์
ในส่วนของผู้บริโภคเองก็ยินดีที่จะให้ข้อมูลส่วนตัวของตนโดยง่าย เพื่อแลกกับสินค้าและบริการที่ดีขึ้น และ
เหมาะสมกับตัวเองมากขึ้นจนถึงระดับ เฉพาะบุคคล
เลยทีเดียว ดังนั้นแบรนด์ต้องใช้ข้อมูลโดยคำนึงถึง
ประโยชน์ของผู้บริโภคด้วย ไม่ใช่แต่มองในมุมทางธุรกิจ
เพียงอย่างเดียว

 


S eamless Experience

2019_01_Consumers Trend 2019_20190122

คงไม่ต้องอธิบายกันมากสำหรับเทรนด์นี้ ผู้บริโภคไม่ได้สนใจว่า
แบรนด์จะใช้กลยุทธ Below-the-Line หรือ Above-the-Line หรือ
O2O (Online to Offline) ผู้บริโภคคาดหวังความสะดวกสบาย
ความรวดเร็วในแต่ละช่วงการซื้อ (Purchase Journey)
ซึ่งถ้าแบรนด์ไหนทำไม่ได ้ ผู้บริโภคก็จะหันไปช่องทางอื่น หรือ
แบรนด์อื่นได้ทันที

 


T rustworthiness

ผู้บริโภคมี Social Media เป็นเครื่องมือในทุกๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการสอบถามข้อมูลเพื่อการตัดสินใจซื้อที่จะต้องหาข้อมูลรีวิว จนเกิดเป็นธุรกิจรับจ้างรีวิว หรือที่เรารู้จักกันในชื่อของ Micro Influencer Marketing ที่มีตั้งแต่ระดับ Mega-influencer ซึ่งมักเป็นระดับดาราที่มีคนติดตามมากกว่า 5 แสนคนขึ้นไป, ระดับ Macro-influencer ที่มีคนติดตาม 1-5 แสนคนซึ่งส่วนมากเป็นพวก Thought Leaders หรือ Bloggers จนถึงระดับ Micro-influencer ที่มีผู้ติดตาม 1 พัน ถึง 1 แสนคน

image019

จากการสอบถามผู้บริโภคจำนวน 2,000 คน ถึงปฏิกิริยาของพวกเขาต่อแบรนด์ที่สร้างปัญหาหรือมีประเด็นทางสังคม เกือบ 90% เชื่อว่าจะมีผลต่อการซื้อของพวกเขา โดย 33% ถึงกับจะหยุดซื้อแบรนด์ที่ก่อปัญหานี้ไปเลย

image020

เมื่อ เราเอาเทรนด์ย่อยทั้ง 5 เทรนด์มารวมกัน ก็จะได้เป็นเทรนด์ใหญ่ 1 เทรนด์คือ TRUST ซึ่งเป็นประเด็นหลักของสิ่งที่ผู้บริโภคคาดหวัง ถ้าแบรนด์ใดสามารถเข้าใจและจัดการส่งมอบประสบการณ์ที่ดีเหล่านี้ได้ก็จะเป็นแบรนด์ที่อยู่ใน Top-of-Mind ของผู้บริโภคได้ไม่ยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในยุคที่ผู้บริโภคเป็นผู้ตัดสิน ชะตาของแบรนด์อย่างแท้จริง ดังคำว่า…

image021

 

บทความโดย : INTAGE (Thailand) Co., Ltd.

 

Source of Image:

image022

 

 

https://www.freepik.com; https://www.vectorstock.com;
https://www.grab.com/th/justgrab; https://www.wongnai.com;
https://qz.com/1064387/airbnb-sent-a-floating-world-marketing-email-in-the-middle-of-hurricane-harvey