article01Oct1200x444
ไขความลับของสมอง 6 ข้อ ที่ช่วยให้คุณเข้าใจตลาดมากขึ้น

ไขวามลับของสมอง 6 ข้อ ที่ช่วยให้คุณเข้าใจตลาดมากขึ้น

                รู้หรือไม่ว่า เราสามารถคาดเดาความรู้สึกของผู้บริโภคต่อภาพโฆษณาที่คุณเห็นผ่านตาแค่ไม่กี่วินาที ซึ่งความรู้สึกเหล่านี้แหละที่เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจซื้อและบริโภคสินค้านั้นๆ

จากผลการวิจัยโดยศึกษาความเชื่อมโยงของการรับรู้ของสมองที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อ เกิดเป็นสาขาวิชาใหม่ที่เรียกว่า การตลาดประสาทวิทยา Neuromarketing  ซึ่งมีการศึกษาว่า สมองของเรามีการตอบสนองต่อสิ่งเร้าอย่างไร, มีผลต่อพฤติกรรม – จิตสำนึก หรือ จิตใต้สำนึก แบบไหน และมีผลต่อการตัดสินใจซื้อได้อย่างไร เพื่อทำให้นักการตลาดสามารถดึงข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ได้ เราไปดูกันเลยดีกว่าว่ามีความลับอะไรของสมองบ้าง ที่จะช่วยให้เราสามารถทำความเข้าใจความรู้สึกนึกคิดของผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น

ความลับข้อที่ 1 : สมองของเราตอบสนองเร็วมาก

 ในสมองคนเราจะมีส่วนที่ชื่อว่าอมิกดาลาอยู่ ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมการตอบสนองและอารมณ์ของเรา ซึ่งทำหน้าที่รับรู้และตอบโต้กับสิ่งเร้าได้ภายใน 3 วินาที ซึ่งจะทำให้เราตัดสินใจชอบหรือไม่ชอบ รู้สึกหรือไม่รู้สึกกับสิ่งเร้านั้นๆได้ก่อนสมองส่วนจิตสำนึกของเราจะทำการคิด วิเคราะห์ซะอีก

วิธีการทำการตลาดกับความลับนี้ : ให้เราผลิตสื่อที่สามารถดึงความสนใจของผู้บริโภคได้เร็วที่สุด เช่นการใช้ภาพหรือสีที่สะดุดตา ใช้เสียงที่คุ้นเคย หากเป็นการทำการตลาดบนอีเมล ชื่อเรื่องของอีเมลต้องชัดเจนและสื่อความหมายที่สุด ไม่ฉะนั้นแล้วผู้บริโภคก็จะไม่อ่านเนื้อหาภายใน

ความลับข้อที่ 2 : เราชอบรูปภาพ

สมองของคนเราสามารถประมวลผลรูปภาพได้เร็วกว่าตัวหนังสือ โดย 90% ของการรับรู้ของคนเราก็มาจากภาพมากกว่าตัวหนังสือ ซึ่งเราสามารถจดจำเนื้อหาที่มีภาพและตัวหนังสือได้ดีกว่า เนื้อหาที่มีแต่ตัวหนังสือล้วนๆ

วิธีการทำการตลาดกับความลับนี้ : แน่นอนว่าคุณต้องใช้ภาพลงในเนื้อหา แต่ทำให้มันพิเศษขึ้นโดยเทคนิคต่างๆเช่น จัดวางให้สวยงาม หรือใช้ภาพเคลื่อนไหวเพื่อดึงดูดความสนใจที่มากกว่า

 10-20-2015 4-23-36 PM

ความลับข้อที่ 3 : เราชอบรูปใบหน้าผู้คน

จากการวิจัยพบว่าการที่สมองของคนเรานั้นมีการตอบสนองต่อใบหน้าของคนมากกว่านั้น ก็เพราะมันฝังอยู่ใน DNA ของเราตั้งแต่เกิด เพื่อให้เราสามารถจำแนกบุคคลที่รู้สึกเป็นมิตรหรือรู้สึกไม่ปลอดภัยสำหรับเราเพื่อความอยู่รอดของเราได้ในสมัยโบราณ

วิธีการทำการตลาดกับความลับนี้ : ใช้ภาพของคนจริงในการโฆษณา เช่น ใส่รูปใบหน้าลงในแลนดิ้งเพจ ในอีเมลหรือในเว็บไซต์ ซึ่งจะช่วยให้ผู้บริโภครู้สึกอยากตอบโต้มากขึ้น เช่นหากอยู่บนเว็บไซต์ ให้คุณลองนำรูปคนไปติดไว้ใกล้ๆปุ่มสมัครสมาชิกก็จะช่วยโน้มน้าวให้เกิดความรู้สึกอยากกดมากขึ้น

ความลับข้อที่ 4 : สี ให้ความรู้สึกแตกต่างกัน

สีเป็นมากกว่าแค่องค์ประกอบที่ช่วยความสวยงาม แต่ยังส่งผลต่อสมองที่แตกต่างกันด้วย จากผลวิจัยพบว่าคนเราจะตัดสินสินค้านั้นๆจากสีมากถึง 62 – 90% ของเรา สีเหลืองจะทำให้รู้สึกกังวล สีฟ้าช่วยให้เกิดความไว้วางใจ สีแดงให้ความเร่งรีบ

วิธีการทำการตลาดกับความลับนี้ : สีมีผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค โดยเฉพาะมันสามารถทำให้เกิดการโต้ตอบของผู้บริโภค ซึ่งสีที่ได้ผลดีที่สุดก็ขึ้นอยู่กับทิศทางของแบรนด์และผู้บริโภคของแบรนด์นั้นๆ คุณจะต้องทดลองเพื่อให้ได้สีที่เหมาะกับแบรนด์และผู้บริโภคของคุณมากที่สุด

ความลับข้อที่ 5 : ชื่อ ก็ส่งผลต่อพฤติกรรม

จากการวิจัยพบว่าชื่อของสินค้านั้นมีผลต่อความรู้สึกและพฤติกรรมของผู้บริโภค เช่น หากคุณมีกระเพราไก่สองจานที่มีปริมาณเท่ากัน แต่คุณเสิร์ฟจานแรกแล้วบอกผู้บริโภคว่า จานนี้เป็นกระเพราไก่ไซส์จัมโบ้ อาจมีแนวโน้มทำให้ผู้บริโภคคนนั้นกินกระเพราไก่จานปกตินั้นไม่หมด

วิธีการทำการตลาดกับความลับนี้ : ให้ระมัดระวังในการใช้คำ เช่น การตั้งชื่อสินค้า การบรรยายผลิตภัณฑ์ ซึ่งมีผลชักจูงผู้บริโภคเป็นอย่างมาก ให้เลือกคำที่เหมาะสมเพื่อผลลัพธ์ที่แตกต่าง

อีกหนึ่งเคล็ดลับคือเรื่องของการใช้ภาษา เช่น “ร่วมเป็นพันธมิตรธุรกิจกับพวกเราที่รวมผู้ประกอบการกว่า 5,000 คน เพื่อรับข่าวสารเกี่ยวกับเทคนิคการทำการตลาดดีๆที่มีตลอดทุกสัปดาห์” จะดีกว่าข้อความแค่คำว่า “สมัครสมาชิก”

          หลังจากที่เราพาไปไขความลับของสมองกันแล้ว สิ่งที่จะทำให้การตลาดของคุณประสบความสำเร็จได้ก็คือ การนำข้อมูลเหล่านี้ไปลองผิดลองถูก เพื่อให้ผลลัพธ์เข้ากับแบรนด์และกลยุทธของแบรนด์ของคุณมากที่สุด

Source : http://www.entrepreneur.com/article/248938